ปลัดคลังเล็งไล่ออกขรก.กรมศุลให้ยืมบัตรเบอร์6

ปลัดคลังเล็งไล่ออกขรก.กรมศุลให้ยืมบัตรเบอร์6

"ปลัดคลัง" เล็งไล่ออกข้าราชการกรมศุลฐานสมรู้ร่วมคิดให้บัตรเบอร์ 6 แก่บุคคลภายนอกเข้าไปพื้นที่หวงห้ามทอท. เบื้องต้นสั่งยึดบัตรเบอร์ 6 และ ย้ายไปประจำตำแหน่งอื่นแล้ว

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศไทย จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับ 2 บุคคลภายนอกที่บุกรุกเข้าไปรอรับผู้โดยสารในพื้นที่หวงห้ามของทอท.พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการกรมศุลกากรที่เป็นผู้ให้ยืมบัตรเบอร์ 6 และพา 2 บุคคลภายนอกดังกล่าวเข้าไปพื้นที่หวงห้ามของทอท.โดยให้ระยะเวลาการสอบสวนภายใน 5 วัน

"ในส่วนของบุคคลภายนอกนั้น เราได้แจ้งความคดีอาญาในข้อหาบุกรุก โดยโทษสูงสุด คือ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนข้าราชการกรมศุลกากรนั้น เราตั้งคณะกรรมการสอบวินัย พร้อมยึดบัตร และ ย้ายไปประจำตำแหน่งในส่วนงานอื่น โดยโทษสูงสุดกรณีกระทำผิด คือ ไล่ออก เพราะถือว่า กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของสนามบิน"

เขากล่าวว่า ผู้ที่ถือบัตรเบอร์ 6 จะเป็นข้าราชการที่ทอท.อนุมัติบัตรดังกล่าว เพื่อให้สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่หวงห้ามดังกล่าวได้ ดังนั้น เมื่อมองในแง่ความปลอดภัยเมื่อเกิดกรณีดังกล่าว ทางทอท.จะยังคงให้สิทธิ์กับผู้ถือบัตรเบอร์ 6 เช่นเดิม เพราะถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยจะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงเท่านั้น แต่คงไม่ถึงขั้นต้องใช้บัตรเบอร์ 6 ร่วมกับบัตรข้าราชการอีกชั้นหนึ่ง

"คนที่เราให้บัตรเบอร์ 6 เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น ที่จะใช้ได้ ซึ่งในมุมความปลอดภัยไม่มีปัญหา หากทุกคนรู้หน้าที่ของตนเอง แต่กรณีที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นอุทธาหรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่ที่คิดแบบผิดๆที่เอาบัตรไปให้เขา และ เป็นเรื่องที่ไร้สาระกับบุคคลภายนอกที่กระทำผิดเพื่อเข้าไปรับศิลปิน"เขากล่าว

เขากล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ก็เคยเกิดกรณีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้ให้บัตรแก่บุคคลภายนอก ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ได้ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลภายนอกและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกระทำความผิดแล้ว

ทั้งนี้ ทอท.ยืนยัน ในแง่ความปลอดภัยภายในสนามบิน โดยได้มีการติดกล้องCCTV ทุกจุด เพื่อร่วมตรวจสอบความปลอดภัย