'มทภ.4' บอกหลังคลายล็อก หัวคะแนนเริ่มขยับ 

'มทภ.4' บอกหลังคลายล็อก หัวคะแนนเริ่มขยับ 

“มทภ.4” บอกหลังคลายล็อก หัวคะแนนเริ่มขยับ ห่วงการเมืองใต้แรง บอกมีเลือกตั้งก็มียิงกัน เปรียบเหมือนโรคประจำตัว พร้อมฟันทหารเดินตามนักการเมือง 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ภาคใต้ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในปีหน้าว่า ในส่วนของหัวคะแนนต่างๆ ขณะนี้ก็เริ่มมีการเคลื่อนไหว ตนมีความเป็นห่วง เพราะหากเป็นภาคอื่นๆ ถ้ามีการทำร้ายกันก็จะถูกมองว่าเป็นหัวคะแนนของซุ้มมือปืนต่างๆ แต่ในพื้นที่ภาคใต้ หากเกิดเหตุก็จะถูกมองเป็นเรื่องการก่อความรุนแรง แต่ทั้งนี้คิดว่าในพื้นที่ภาคใต้เองเรื่องการเมืองก็มีการประเมินว่าน่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้ เพราะเหมือนกับเป็นโรคประจำตัวว่าเมื่อมีการเลือกตั้งก็ต้องเกิดเหตุยิงกัน แต่ทางเจ้าหน้าที่จะพยายามดูแลให้ดีที่สุดโดยใช้ชุดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยของทหารพรานและกองทัพภาคที่ 4 เข้าพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าหากใครจะเล่นการเมืองขอให้ระวังตัวด้วย หากอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐไปช่วยดูแล เราก็มีความพร้อม แต่ไม่ใช่เป็นการไปเดินตามหลังนักการเมือง เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่เดินตามหลังนักการเมืองเด็ดขาด แต่จะไปช่วยดูและความปลอดภัยให้เป็นระยะๆ

เมื่อถามว่าช่วงรอยต่อแบบนี้ จะมีการสำรวจกำลังพลหรือไม่ว่ามีใครอาจเข้าไปมีส่วนร่วมเดินตามนักการเมือง พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า ถ้าเดินเห็นชัดก็ปลดออกจากตำแหน่งทันที เพราะเมื่ออยากเดินตามก็จะให้ไปเดินตามเลย และไม่ต้องมาทำงานราชการอีก เนื่องจากเวลาราชการทางเจ้าหน้าที่ต้องอยู่ในสถานที่ราชการหรืออยู่ในจุดตำแหน่งที่ผู้บังคับบัญชารับทราบ และเป็นคนสั่งการ เช่นบางกรณีที่จ.ภูเก็ตทางเจ้าหน้าที่ต้องดูที่โรงพัก ไม่ใช่ไปอยู่ที่โรงแรม ก็ต้องถูกทำเรื่องย้ายออกไป หากพบว่ามีความผิดแน่ชัดก็ต้องถูกปลดประจำการ เพราะคนเลวหากย้ายไปที่อื่นก็ไปทำเลวที่อื่น