ภาพมูลค่ากว่า300ล้าน 'อ.ถวัลย์' หาย ลูกชายลั่นยอมอดดีกว่าขายกิน

ภาพมูลค่ากว่า300ล้าน 'อ.ถวัลย์' หาย ลูกชายลั่นยอมอดดีกว่าขายกิน

"ดอยธิเบศร์" แจงยอมอดดีกว่าคุ้ยกินอย่างหมาข้างถนน หลังภาพมูลค่ากว่า300ล้าน "ถวัลย์ ดัชนี" หายไปกว่า100ภาพ

นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายของถวัลย์ ดัชนี ศิลปินดังระดับตำนาน ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า #การเลี้ยงลูกแบบพญาราชสีห์ ย้อนกลับไปตอนผมยังเป็นเด็ก ผมมีคำถามมากมายอยู่ในหัวว่าทำไมพ่อผมถึงมีวิธีเลี้ยงลูกแบบนี้ ทำไมไม่เลี้ยงลูกเหมือนพ่อคนอื่นๆ ผมใช้เวลาค้นหาคำตอบอยู่ค่อนชีวิต สุดท้ายก็ได้ค้นพบคำตอบว่า วิธีการเลี้ยงลูกของพ่อคือการเลี้ยงลูกแบบสิงโต “ถ้ามันไม่แกร่งพอ ก็ให้มันตายไปซะ”

หลายคนคงคิดว่าตั้งแต่วินาทีที่พ่อหมดลมหายใจ น่าจะเป็นเวลาที่ผมสุขสบายที่สุดจากการได้รับมรดก แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ซึ่งหลายคนก็คงพอทราบว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากที่พ่อผมเสียชีวิตลง จนถึงขั้นที่ผมเคยคิดจะตายตามพ่อไป แต่ด้วยเลือดของพ่อที่มันไหลเวียนอยู่ในกาย ทำให้ผมลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ตลอดระยะเวลาตั้งแต่พ่อได้จากผมไป ผมไม่เคยแตะต้องทรัพย์สมบัติ ไม่เคยเอาภาพผลงานออกไปขาย หรือใช้เงินมรดกแม้แต่สตางค์แดงเดียว แม้จะลำบากมากแค่ไหน ที่ต้องดูแลทุกอย่างเพียงลำพังโดยไร้การช่วยเหลือจากทางใด ผมยอมที่จะดื่มเลือดกินเนื้อตัวเองแบบลูกสิงโตดีกว่าจะยอมคุ้ยหาเศษอาหารกินเหมือนหมาข้างถนน และจะไม่มีวันทรยศต่อลมหายใจของพ่อ

เพราะลมหายใจของพ่อ อยู่ในผลงานศิลปะทุกชิ้นที่พ่อได้สร้างสรรค์ขึ้น ผมเป็นทายาทผู้สืบสันดานถูกต้องตามกฎหมายแต่เพียงผู้เดียว และเป็นผู้จัดการมรดกตามคำแต่งตั้งศาลแต่เพียงผู้เดียว หน้าที่ของผม คือการสืบทอด สืบสาน สืบต่อ และรักษามรดกของพ่อ เพื่อทิ้งไว้ให้เป็นสมบัติของแผ่นดินสืบต่อไป
“ผมจะใช้ลมหายใจของผมดูแลผมหายใจของพ่อจนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต”
ดอยธิเบศร์ ดัชนี
17/9/2561

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งชุดทำงานคลี่คลายคดีลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อมูล เนื่องจากภาพวาดอาจารย์ถวัลย์ ถือเป็นงานศิลปะที่สำคัญและมีมูลค่าสูง หลังนายดอยธิเบศร์ ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.ชัยรัตน์ คำสุพรม รอง สว.(สอบสวน) สน.บางชัน ว่า ภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ ที่ถูกจัดเก็บไว้ภายในบ้านของหมู่บ้านเกษราคลาสสิคโฮม ถนนเสรีไทย แขวงและเขตคันนายาว กรุงเทพฯ ถูกขโมยจากบ้านหลังดังกล่าว 3 รูป คือ รูปนกอินทรี 2 รูป และรูปควายพื้นแดง 1 รูป มูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท

ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า นักสะสมภาพวาดได้ซื้อไป โดยที่ทายาทคือ นายดอยธิเบศร์ ไม่ทราบเรื่องมาก่อน ต่อมานายดอยธิเบศร์ ตรวจสอบภายในบ้านพบว่าภาพของอาจารย์ถวัลย์ ที่มีอยู่ในห้องเก็บของไม่ต่ำกว่า 600 ภาพ และมีภาพวาดหายไปกว่า 100 รูป มูลค่าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งภาพวาดส่วนใหญ่เป็นภาพวาดจำพวก สัตว์ป่า

“ก่อนหน้านี้ได้บันทึกภาพเก็บไว้แล้วทั้งหมด และเมื่อกลับมาตรวจสอบที่บ้านพัก พบว่ามีภาพหายไปบางส่วน มีข้อมูลทางโลกออนไลน์ว่า กลุ่มนักสะสมภาพบางราย มีการนำภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ มาโชว์และประกาศขายโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย จึงเริ่มตรวจสอบพบว่าภาพที่หายไปแล้วติดตามได้ รู้ตัวคนซื้อไปมี 3 ภาพ คือ รูปนกอินทรี 2 รูป และรูปควายพื้นแดง 1 รูป มูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท ส่วนรูปอื่น ๆ อีก 110 ภาพ ยังไม่ทราบว่าบุคคลใดซื้อไปครอบครอง โดยสรุปแล้วมีรูปหายไปทั้งหมด 113 รูป มูลค่าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท”

สำหรับ อาจารย์ดร.ถวัลย์ ดัชนี เป็นจิตรกร ช่างเขียนรูป แห่งดอยสูงเชียงราย ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อพ.ศ. 2544

ขอบคุณภาพ facebook.com/doytibet