ดอลล์อ่อน-ยูโรแข็งรับคืบหน้าเจรจาเบร็กซิท

ดอลล์อ่อน-ยูโรแข็งรับคืบหน้าเจรจาเบร็กซิท

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเทียบเยน หลังจากดีดตัวขึ้นในช่วงแรก ขณะที่สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ร่วงลงเกือบ 0.5% ในวันจันทร์ (17ก.ย.)โดยนักลงทุนยังคงจับตาข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ส่วนยูโรพุ่งขึ้นเทียบเยนและดอลลาร์ ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า สหภาพยุโรป (อียู) และอังกฤษจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียู (เบร็กซิท)

เมื่อเวลา 21.38 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.12% สู่ระดับ 111.91 เยน ขณะที่ยูโรดีดตัวขึ้น 0.48% สู่ระดับ 130.82 เยน และพุ่งขึ้น 0.54% สู่ระดับ 1.1691 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.48% สู่ระดับ 94.48

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าได้สร้างความได้เปรียบแก่สหรัฐ ทำให้สหรัฐมีรายได้ และมีการสร้างงานมากขึ้น

“การเก็บภาษีนำเข้าได้ทำให้สหรัฐมีความได้เปรียบอย่างมากในการเจรจาต่อรอง และทำให้เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ และการสร้างงานกลับเข้ามาในประเทศของเรา ขณะที่ค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ถ้าประเทศใดไม่ทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับเรา ประเทศเหล่านั้นก็จะต้องถูกเก็บภาษีนำเข้า” ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จีนอาจยกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ ขณะที่สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนในอัตรา 10% แทนที่จะเป็น 25% ที่มีการพิจารณาในช่วงแรก

ด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายอียูในประเด็นเบร็กซิท กล่าวว่า การเจรจาระหว่างอียูและอังกฤษในประเด็นเบร็กซิทยังคงดำเนินไปโดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยก่อนหน้านี้ นายบาร์นิเยร์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่อียูจะบรรลุข้อตกลงเบร็กซิทกับอังกฤษภายในเวลา 6-8 สัปดาห์