จับตา“ทรัมป์”เก็บภาษีจีนฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

จับตา“ทรัมป์”เก็บภาษีจีนฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันจันทร์ (17ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่นในแดนลบ หลังจากปรับตัวขึ้น 4 วันติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนจับตาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวร่วงลง 92.55 จุดหรือ 0.35% ปิดที่ 26,062.12  จุดดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วง 16.18 จุดหรือ 0.56% ปิดที่ 2,888.8 จุดและดัชนีแนสแด็ก ลบ 114.25 จุดหรือ 1.43 % ปิดที่ 7,895.79 จุด

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์จำนวน 30 หลักทรัพย์ ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ ร่วงลงมากถึง 2.7% ในการซื้อขายวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่แอ๊ปเปิ้ลจะได้รับจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ แอ๊ปเปิ้ล ยอมรับว่าการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจะกระทบธุรกิจของบริษัท เนื่องจากจีน เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแอ๊ปเปิ้ล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าได้สร้างความได้เปรียบแก่สหรัฐ ทำให้สหรัฐมีรายได้ และมีการสร้างงานมากขึ้น

“การเก็บภาษีนำเข้าได้ทำให้สหรัฐมีความได้เปรียบอย่างมากในการเจรจาต่อรอง และทำให้เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ และการสร้างงานกลับเข้ามาในประเทศของเรา ขณะที่ค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ถ้าประเทศใดไม่ทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับเรา ประเทศเหล่านั้นก็จะต้องถูกเก็บภาษีนำเข้า” ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จีน อาจยกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์อย่างเร็วที่สุดในวันนี้