“ทรัมป์”เก็บภาษี10%จีน2แสนล้านดอลล์เริ่ม24ก.ย.นี้

“ทรัมป์”เก็บภาษี10%จีน2แสนล้านดอลล์เริ่ม24ก.ย.นี้

จากนั้นจะจัดเก็บที่อัตรา 25% ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการตัดสินใจเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบนี้ยิ่งทำให้ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกรุนแรงยิ่งขึ้น

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในมูลค่ารวม 2แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา10% เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่จะถึงนี้ จากนั้นจะพิจารณาว่าจะเก็บเพิ่มอีกในมูลค่ากว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์หรือไม่

ทั้งนี้  ทำเนียบขาว ได้ถอดรายการสินค้าประมาณ 300 รายการออกจากบัญชีรายการสินค้าก่อนหน้านี้ที่จะได้รับผลกระทบจากการถูกเก็บภาษีสินค้านำเข้า ซึ่งรวมถึง สมาร์ทวอทช์  สินค้าเคมีภัณฑ์บางประเภท และสินค้าเพื่อผู้บริโภคประเภทต่างๆ อาทิ หมวกสวมสำหรับขี่จักรยาน และเก้าอี้สูง

ทรัมป์ ระบุในแถลงการณ์ว่า จะจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นเป็นอัตรา 25% ในวันที่ 1 ม.ค.ปี 2562 พร้อมทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่า หากจีนดำเนินการตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐและทำให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอเมริกัน หรืออุตสาหกรรมของประเทศ เราจะเดินหน้าเก็บภาษีรอบที่3ทันทีด้วยการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในมูลค่าประมาณ 2.67 แสนล้านดอลลาร์ "

ผู้นำสหรัฐ ระบุด้วยว่า พร้อมที่จะลงนามคำสั่งให้มีการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในมูลค่าต่างๆตามที่กล่าวมา ได้ตลอดเวลา แล้วแต่เขาสะดวก หรือต้องการจะลงนามคำสั่งเรื่องนี้