กกต.เร่งหาขอบเขต ใช้โซเซียลหาสมาชิกพรรค

กกต.เร่งหาขอบเขต ใช้โซเซียลหาสมาชิกพรรค

เลขากกต. ปัดให้ความเห็น พรรคการเมืองใช้โซเชียลชูนโยบาย-ชวนสมัครสมาชิกเข้าข่ายหาเสียงหรือไม่ เผยเร่งศึกษาขอบเขตการใช้สื่อโซเซียล ตามคำสั่ง คสช.

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีคำสั่งคสช. ที่ 13/2561 ให้พรรคการเมืองสามารถหาใช้โซเชียลมีเดียในการหาสมาชิกพรรคได้ ว่า หลักในเรื่องของการหาเสียงนั้น กกต.จะเข้าไปควบคุมดูแลเมื่อพ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง มีผลบังคับใช้ แต่ขณะนี้เมื่อมีคำสั่งคสช.ที่ 13/2561 เกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองทางสำนักงานกกต.จึงเร่งศึกษาว่ากรณีดังกล่าวควรมีขอบเขตแค่ไหนเพียงไร เพราะก็มีการสอบถามกันเข้ามามาก เช่น การหาสมาชิกพรรคสามารถประกาศนโยบายเพื่อเชิญชวนได้หรือไม่ และการประกาศนโยบายนั้นจะถือเป็นการหาเสียงหรือเป็นเพียงการชักชวน ซึ่งก็คงต้องดูเป็นกรณีไป

เลขาธิการ กกต.ระบุด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประสานจากคสช.ว่าจะให้กกต. ออกหลักเกณฑ์ลักษณะต้องห้ามของการประชาสัมพันธ์หรือการติดต่อสื่อสาร ที่จะมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตามที่มีการระบุในคำสั่งคสช.ที่ 13/2561 อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ทางสำนักงานกกต.จะได้มีรวบรวมความคิดเห็นต่าง ๆของพรรคการเมืองต่อการปฏิบัติตามคำสั่งคสช.ที่ออกมา และถ้าเรื่องใดที่อยู่ในอำนาจของ กกต.จะเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณา และถ้าเรื่องใดเป็นอำนาจของคสช.ก็จะได้เสนอให้คสช.พิจารณาต่อไป