ย้ำถูกต้อง! เรือสันดอน 8 ทิ้งตะกอนดิน บริเวณเกาะท้ายตาหมื่น

ย้ำถูกต้อง! เรือสันดอน 8 ทิ้งตะกอนดิน บริเวณเกาะท้ายตาหมื่น

การท่าเรือฯ ชี้แจงกรณีเรือสันดอน 8 ทิ้งตะกอนดินบริเวณเกาะท้ายตาหมื่น ย้ำเป็นการปฏิบัติภารกิจตามปกติอันถูกต้อง

เรือเอกสุชัย แสแสงสีรุ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายการร่องน้ำ การท่าเรือฯ ชี้แจงกรณี เรือสันดอน 8 ทิ้งตะกอนดินบริเวณเกาะท้ายตาหมื่น จากการเผยแพร่ข่าวของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เสนอข่าวผู้ประกอบอาชีพประมงเผยแพร่คลิปข่าวกรณี “เรือสันดอน 8 ปล่อยน้ำสีขุ่นแดงบริเวณหลังเกาะท้ายตาหมื่น” ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแลนั้น

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ขอเรียนชี้แจงว่าการท่าเรือฯ ได้รับการอนุญาตจากกรมเจ้าท่าในการกำหนดบริเวณที่ทิ้งดินตามพิกัดในสำเนาแผนที่หมายเลข 142 ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ให้เป็นตำบลที่ทิ้งดินจากการขุดลอกร่องน้ำเดินเรือและแอ่งจอดเรือท่าเรือแหลมฉบังได้ โดยเรือสันดอน 8 ได้ปฏิบัติภารกิจขุดลอกตะกอนดินบริเวณท่า D1 ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ที่จะเข้าเทียบท่าตามโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังขั้นที่ 3 ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยก่อนที่กรมเจ้าท่าได้อนุญาตกำหนดพื้นที่สำหรับทิ้งตะกอนดิน นั้น ซึ่งได้มีการศึกษาถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการทิ้งดิน จากการขุดลอกร่องน้ำเดินเรือและแอ่งจอดเรือ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 ถึงเดือนมีนาคม 2553 รวม 3 ปีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพิกัดในการทิ้งตะกอนดินดังกล่าวเป็นตำแหน่งทิ้งตะกอนดินที่เหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยห่างจากบริเวณเกาะท้ายตาหมื่น ซึ่งมีระยะทางประมาณ 5 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 10 กิโลเมตร และตำแหน่งบริเวณทิ้งตะกอนดินมีพื้นที่กว้าง 1 x 1 ตารางไมล์ทะเล โดยเป็นบริเวณที่กว้างเพียงพอสำหรับตะกอนดินที่จะจมลงสู่พื้นท้องทะเล สำหรับตะกอนดินที่ชาวประมงถ่ายคลิปนั้น คือตะกอนดินที่เรือสันดอน 8 ทำการทิ้งในบริเวณตำแหน่งที่ทิ้งดิน ตามพิกัดที่กรมเจ้าท่าได้อนุญาตให้แก่การท่าเรือฯ ดำเนินการทิ้งตะกอนดินได้ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่ประการใด

สรุปได้ว่าการปฏิบัติงานขุดลอกร่องน้ำของเรือสันดอน 8 กองการขุดลอก ฝ่ายการร่องน้ำ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง และได้ทิ้งตะกอนดินในบริเวณที่กรมเจ้าท่าอนุญาตไว้นั้น เป็นการปฏิบัติภารกิจตามปกติอันถูกต้อง