'สมคิด' ยันไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 3 หมื่นล้าน ขายได้สัปดาห์ที่2 ต.ค.

'สมคิด' ยันไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 3 หมื่นล้าน ขายได้สัปดาห์ที่2 ต.ค.

"สมคิด" ยันไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 3 หมื่นล้าน ขายได้สัปดาห์ที่ 2 เดือน ต.ค. ให้นโยบายขายนักลงทุนรายย่อยในประเทศก่อน 60%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการออกกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟัน จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อหน่วยลงทุนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนต.ค.นี้ โดยมีกรอบวงเงินการระดมทุนขั้นแรก 30,000 ล้านบาท โดยล่าสุดได้มอบนโยบายให้จำหน่ายให้กับนักลงทุนรายย่อยในประเทศก่อน 60% ส่วนที่เหลือให้เป็นนักลงทุนกลุ่มสถาบัน และต่างประเทศ ซึ่งกองทุนนี้มีผลตอบแทนสูงถึง 3% มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก

สำหรับกองทุนดังกล่าว รัฐบาลตั้งเป้าหมายให้เป็นทางเลือกหนึ่งของการระดมทุนเพื่อไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ลดการพึ่งพางบประมาณแผ่นดิน เงินกู้ หรือการสะสมรายได้ของรัฐวิสาหกิจเอง

โดยระยะแรกจะนำไปลงทุน ในโครงการของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) 2 โครงการ คือ โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงิน 30,437 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในต้นปี 2562 และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน เอ็น2 และสายอีส-เวสต์คอริดอร์ ด้านตะวันออก (ถนนเกษตร-นวมินทร์) วงเงินลงทุน 14,382 ล้านบาท