คาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 32.55-32.95

คาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 32.55-32.95

กรุงศรี คาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 32.55-32.95 จับตา "กนง." ส่งสัญญาณดอกเบี้ย

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.55-32.95 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 32.56 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากความชัดเจนเรื่องกำหนดเวลาการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยสุทธิ 2.9 พันล้านบาทแต่ซื้อพันธบัตรสุทธิ 1.29 หมื่นล้านบาท ส่วนค่าเงินดอลลาร์ในตลาดโลกยังอยู่ในช่วงปรับฐาน และอ่อนค่าเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ตรึงดอกเบี้ยนโยบายตามความคาดหมายของตลาด

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ในภาพรวมตลาดต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนเรื่องสงครามการค้าโลกอีกครั้งหลังประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ เตรียมดำเนินการเก็บภาษีสินค้าจีน ซึ่งขัดแย้งกับท่าทีก่อนหน้านี้ที่สหรัฐฯ ได้ส่งคำเชิญเพื่อขอเจรจาครั้งใหม่กับจีน กระแสข่าวดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก ขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดยังคงกดดันดอลลาร์ นอกจากนี้ ตลาดจะให้ความสนใจการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) รวมถึงความคืบหน้าของอังกฤษเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ในระยะถัดไป ภาวะเช่นนี้จะทำให้ตลาดยังคงอยู่ในภาวะผันผวนต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยชี้นำหลักภายในประเทศ คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 19 กันยายนจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ด้วยเสียงไม่เป็นเอกฉันท์ โดยเราให้น้ำหนักไปที่ภาวะเศรษฐกิจซึ่งบ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างกระจายตัวมากขึ้นรวมถึงความเสี่ยงด้านเสถียรภาพจากการตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำมากเป็นเวลานานเกินไปซึ่งน่าจะสนับสนุนการส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายก่อนสิ้นปีนี้ แม้ว่าเงินบาทแข็งค่ากว่าสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค เงินเฟ้อยังค่อนข้างต่ำและความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ เราประเมินว่าจะมีกรรมการมากกว่าหนึ่งรายลงมติให้ขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี หากการลงมติออกมา 6-1 เสียงเช่นเดิม (ซึ่งไม่ใช่กรณีฐานของเรา) จะสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดและกดดันเงินบาทในทิศทางที่อ่อนค่าลง