ซีอีโอเจดีดอทคอมงดร่วมประชุม"เอไอ"

ซีอีโอเจดีดอทคอมงดร่วมประชุม"เอไอ"

หลังถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ

โฆษกของเจดีดอทคอม บริษัทอีคอมเมิร์ซใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน รองจากอาลีบาบา เปิดเผยว่า นายหลิว เฉียงตง หรือ ริชาร์ด หลิว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทจะไม่เข้าร่วมงานประชุม “ไชนา เอไอ ฟอรัม” ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่นายหลิวถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐจับกุมตัวในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศในระหว่างเดินทางไปทำธุรกิจในสหรัฐ

ทั้งนี้ แม้นายหลิวได้รับการปล่อยตัวแล้วในช่วงต้นเดือนก.ย. เนื่องจากตำรวจสหรัฐได้พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิดต่อนายหลิวได้ แต่การจับกุมตัวนายหลิวถือเป็นข่าวครึกโครมในโซเชียลมีเดียของจีน โดยมีผู้อ่านข่าวดังกล่าวในเว่ยป๋อ ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีน มากถึง 250 ล้านวิว

รายงานระบุว่า หลังจากที่ได้เดินทางกลับมาประเทศจีนแล้ว นายหลิวได้เข้าร่วมพิธีลงนามของบริษัทบ้าง แต่ล่าสุดยังไม่มีการเข้าร่วมงานใหญ่ๆแต่อย่างใด

สำหรับงานไชนา เอไอ ฟอรัมที่เซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (เอ็นดีอาร์ซี) ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและกระทรวงคมนาคมของจีน ซึ่งมีจุดประสงค์ในการแสดงศักยภาพของจีนในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) โดยผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานนี้ รวมถึงนายแจ็ค หม่า ประธานบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารของไป่ตู้ และเทนเซ็นต์ เข้าร่วมงานประชุมครั้งนี้ด้วย