ไต้ฝุ่นมังคุดทำคนงานเหมืองปินส์ตาย33-หาย29คน

ไต้ฝุ่นมังคุดทำคนงานเหมืองปินส์ตาย33-หาย29คน

ทางการฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีคนงานเหมือนอย่างน้อย 33 รายเสียชีวิต และอีก 29 รายสูญหายในเมืองอิโตกอน จังหวัดเบงเก็ต ทางตอนเหนือของประเทศ หลังเกิดเหตุดินถล่ม จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมังคุดที่พัดขึ้นฝั่งก่อนหน้านี้

นายกเทศมนตรีเมืองอิโตกอน ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุท้องถิ่นว่า ดินโคลนที่ถล่มลงมากีดขวางเส้นทางการสัญจร ทำให้การบรรเทาภัยพิบัติต้องประสบกับความยากลำบาก นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง บ้านพักคนงานจำนวน 2 หลังที่ประมาณการว่ามีผู้พักอาศัยอยู่ภายในราว 100 คนถูกดินโคลนถล่มลงมาทับ คาดว่าจะส่งผลทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 100 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวเมืองอิโตกอนส่วนใหญ่ เป็นคนงานเหมืองในอุตสาหกรรมเหมืองขนาดเล็ก ส่วนที่เหลือประกอบอาชีพด้านกสิกรรม โดยคนงานเหมืองและครอบครัวจะสร้างที่พักอยู่รอบบริเวณพื้นที่เหมือง

ขณะนี้ กองทัพฟิลิปปินส์  ได้ส่งกองกำลังไปยังพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อให้การช่วยเหลือด้านภารกิจกู้ภัยและฟื้นฟู แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่า บ้านพักคนงานที่จมอยู่ใต้ดินโคลนนั้น สร้างอยู่ตรงจุดที่มีความสูงชัน ส่งผลทำให้การเข้าไปช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก