'อเมซอน' สั่งสอบพนักงานรับสินบน

'อเมซอน' สั่งสอบพนักงานรับสินบน

"อเมซอน ดอท คอม" เร่งตรวจสอบ หลังถูกกล่าวหาผู้ค้าอิสระบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแก้ไขรีวิวสินค้า ปลอมบัญชีที่ถูกแบนให้กลับมาใช้ใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขาย

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล สื่อตะวันตกชื่อดัง รายงานว่า อเมซอน ดอท คอม เร่งตรวจสอบหลังมีข่าวว่า พนักงานบริษัท โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าอิสระบนหน้าเว็บไซต์ รับเงินสินบนเป็นเงินระหว่าง 80-2,000 ดอลลาร์ เพื่อแลกกับข้อมูลเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าบริษัท โดยบรรดาผู้ค้าเหล่านี้จะทำการแก้ไขรีวิวสินค้าที่ส่งผลลบต่อตัวสินค้าและกู้บัญชีลูกค้าที่ถูกแบนให้กลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้แพร่หลายมากในจีน

โฆษกบริษัทอเมซอน ดอท คอม ยืนยันว่า บริษัทจะไม่อดทนกับพฤติกรรมการใช้อำนาจในทางมิชอบในเรื่องนี้ และจะเร่งตรวจสอบข้อกล่าวหานี้ให้กระจ่างโดยเร็ว รวมทั้งจะดำเนินการเอาผิดตามกฏหมายสูงสุดต่อผู้ค้าที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

ปัจจุบัน ประมาณ 50% ของสินค้าที่ขายบนเวบของอเมซอนมาจากผู้ค้าที่เป็นบุคคลที่ 3 ซึ่งช่วยให้อเมซอนมีสินค้าที่หลากหลายมากขึ้นมานำเสนอให้แก่ลูกค้า แต่ผู้ค้ากลุ่มนี้ก็ต้องแข่งขันในการทำตลาดกับตัวสินค้าของอเมซอนเอง ทั้งการทำให้สินค้าสะดุดตาผู้บริโภคมากกว่า และทำให้เมื่อลูกค้าค้นหาสินค้าที่ต้องการ สินค้าจากกลุ่มผู้ค้าบุคคลที่ 3 จะสนองความต้องการของลูกค้าได้เร็วกว่า