มังคุดขึ้นฝั่งจีน-เสียชีวิต2ราย หลังถล่ม"ปินส์-ฮ่องกง"ยับ

มังคุดขึ้นฝั่งจีน-เสียชีวิต2ราย หลังถล่ม"ปินส์-ฮ่องกง"ยับ

มาเก๊าสั่งปิดสถานกาสิโนทุกแห่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะแรงลมจากพายุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บในฮ่องกงกว่า100 คน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งอ่อนกำลังลงเหลือ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีกำลังลมใกล้จุดศูนย์กลาง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากถล่มเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์และก่อความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือน ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างต่างๆในวงกว้าง ทั้งยังทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นกว่า 50 คน 

ไต้ฝุ่นลูกนี้ พัดผ่านฮ่องกงส่งผลให้เกิดลมกระโชกแรงที่สุด สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือน กระจกบนตึกสูงแตกกระจาย ต้นไม้หักโค่น ทางการฮ่องกง ยกระดับเตือนภัยสูงสุด T10 พร้อมให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย เพื่อความปลอดภัย

จากนั้นไต้ฝุ่นมังคุดได้เคลื่อนตัวพัดเข้าทะเลจีนใต้ เป้าหมายต่อไปคือฮ่องกง และหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของจีน โดยเฉพาะทุกพื้นที่ของมณฑลกวางตุ้ง เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่เมื่อวานนี้ 

เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งของจีน ประกาศเตือนภัยระดับ 2 สำหรับไต้ฝุ่นลูกนี้ ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (14ก.ย.)ที่ผ่านมา เพราะคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ

ล่าสุด มีรายงานว่า ในหลายเมืองของมณฑลกวางตุ้งเกิดน้ำท่วมฉับพลันเพราะฝนตกหนักจากอิทธิพลของซูเปอร์พายุลูกนี้ และมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 2 รายในมณฑลนี้

นอกจากนี้ หลายเมืองของมณฑลกวางตุ้ง ทั้งตงกวน  จูไห่ และเหมาหมิง ประกาศเตือนให้ชาวประมงกลับเข้าฝั่ง รวมทั้งระงับการให้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก และยังปลดป้ายขนาดใหญ่ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายลงด้วย  

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ฝั่งตะวันตกของมณฑลกวางตุ้ง เพิ่งได้รับความเสียหายจากไต้ฝุ่นบารีจัต เมื่อวันพฤหัสบดี (13ก.ย.)ที่ผ่านมา ด้านมณฑลไห่หนาน ทางใต้สุดของจีน เตรียมรับมือไต้ฝุ่นมังคุดเช่นกัน  โดยทางการประกาศให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสั่งระงับการให้บริการเรือข้ามฟากเชื่อมไห่หนานกับกว้างตุ้ง