ฤทธิ์ 'มังคุด' ซัดสะพานขาด พบรถตร.น้ำป่าพัดพังเละ

ฤทธิ์ 'มังคุด' ซัดสะพานขาด พบรถตร.น้ำป่าพัดพังเละ

ผลจากพายุมังคุด ทำสะพานบ้านโพซอ จ.แม่ฮ่องสอน ถูกตัดขาด ส่งผลให้ 5 หมู่บ้านเข้า-ออกไม่ได้ ขณะที่รถตำรวจสภ.เสาหินเจอน้ำป่าซัดพังเละ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 16 กันยายน พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผบ.ฉก.ทพ.36 มอบหมายให้ พ.ต.สมยงค์ ทองมิตร ผบ.ร้อย.ทพ.3602 จัดกำลังพลชุดปฎิบัติการบรรเทาสาธารณภัย เข้าสำรวจตรวจสอบ บริเวณลำห้วยแม่สามแลบที่ใช้เป็นเส้นทางผ่านเข้า-ออก บ้านแม่สามแลบพิกัด หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2561 ที่ผ่านมา จากไต้ฝุ่นมังคุด ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ บ้านห้วยโผ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก มาสมทบลำห้วยแม่สามแลบ น้ำป่าได้พัดพาหิน ดินโคลนและต้นไม้ทับถมบริเวณท่อระบายน้ำ คอนกรีต ทำให้ท่อแตกและขาดมีความกว้างประมาณ 6 เมตร ขณะนี้น้ำในลำห้วยลดระดับลงแล้ว การสัญจรของประชาชนและยานพาหนะไม่สามารถผ่านเข้า-ออกได้

2_70

จากการประสาน อบต.แม่สามแลบ,ผญบ.แม่สามแลบ แจ้งว่าได้รายงานต้นสังกัดทราบแล้ว เพื่อของบประมาณ ,วัสดุอุปกรณ์มาทำการปรับปรุงแก้ไขโดยเร็วต่อไป ส่วนกรณีหากมีความจำเป็นที่ผ่านเข้า-ออก บ้านแม่สามแลบ สามารถเดินข้ามลำห้วย ซึ่งมีความลึกประมาณ 20- 30 ซม.และเดินทางต่อด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ซึ่งทางหน่วยได้จัดกำลังพลเฝ้าระวัง แจ้งเตือนราษฎรในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ สำหรับบ้านเรือน ทรัพย์สินไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ขณะนี้ี้การติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือทุกระบบไม่มีสัญญาณ

พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 เปิดเผยว่า สำหรับที่บ้านโพซอ และบ้านเสาหิน ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ได้ส่งชุดเคลื่อนที่เร็วป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าพื้นที่ เพื่อตรวจสอบความเสียหายและเตรียมให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่ราษฎร ในพื้นที่ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วานนี้ (15 ก.ย.)ในพื้นที่ ต.เสาหิน ได้เกิดฝนตกหนัก

3_56

เบื้องต้นทราบว่ามี รถเช่าของเจ้าหน้าที่ สภ.เสาหิน หมายเลขทะเบียน ฎม 940 กรุงเทพฯ ซึ่งได้ออกตรวจพื้นที่ได้ถูกน้ำป่าพัดไปกับสายน้ำ ก่อนข้าบ้านแพะ หมู่ 6 ต.เสาหิน ประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยมีด.ต.วิลอนดอล ธุระเสน เป็นพลขับ เบื้องต้นทราบว่าขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เสาหิน นำรถออกตรวจพื้นที่ได้เกิดฝนตกหนัก เป็นจังหวะเดียวกับที่รถมาถึงลำห้วย เจ้าหน้าที่จึงได้จอดรถไว้ตรงเนินข้างลำห้วย เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลทะลักออกมาทำให้รถที่จอดอยู่ถูกน้ำป่าพัด โชคดีที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่เป็นอันตราย

ล่าสุด เมื่อสถานการณ์น้ำเข้าสู่สภาวะปกติ พบรถเช่า สภ.เสาหิน ถูกพัดพาไปจากจุดที่เกิดเหตุ ประมาณ 400 เมตร นอกจากนี้ โรงเรียนบ้านโพซอ ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าทะลัก ซึ่งความเสียหายต่างๆ อยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

4_47

นอกจากนี้ ฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างหนักทำให้ น้ำในลำห้วยแม่แงะทะลัก พัดพาเศษไม้มาติดบริเวณสะพานบริเวณบ้านโพซอจนทำให้สะพานขาด ราษฎรที่จะเดินทางไปยัง 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านโพซอ ม.5 ต.เสาหิน บ้านอูหลู่ ม.7 บ้านกองสุม บ้านจอท่า บ้านจอซิเดอ ต.แม่คง ที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าว ขณะนี้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

พร้อมกันนี้ยังมีดินโคลนเลื่อนไหล ปิดทับเส้นทาง อีก 3 จุด ฝนที่ตกหนักในพื้นที่เสาหินตอนบนทำให้น้ำป่าไหลนองลำห้วยแม่แงะที่ไหลจากสล่าเชียงตองถึงโพซอมีระดับสูงมาก เบื้องต้นมีสะพาน เหมือง ฝาย ไร่นา สวน ถนน ที่อยู่ริมห้วยได้รับความเสียหาย ยังไม่มีรายงานประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

5_35

ทั้งนี้ หน่วยพิทักษ์ป่าโพซอ รายงานว่า เกิดความเสียหายจากพายุ ฝน ฟ้าคะนอง ดังรายการต่อไปนี้ 1.สะพานข้ามลำห้วยแม่แงะ ที่บ้านโพซอ ขาดได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ 2.เส้นทางไปบ้านกองสุม จอซิเดอ หน่วยพิทักษ์ป่าสบแงะ เส้นทางขาด ดินสไลด์ ปิดทับเส้นทาง ไม่สามารถ ใช้เส้นทางได้ 3.หน่วยพิทักษ์ป่าโพซอ ได้ได้รับความเสีย แปลงเพาะชำถูกน้ำท่วมทรายทับถมหมดทั้งแปลง 4.เสาอากาศวิทยุโค่นล้มเสียหาย การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ได้ร่วมกับหน่วยงานทหารพราน ตำรวจ ราษฎรในพื้นที่ บ้านโพซอ หมู่ 5 อบต.เสาหิน อบต.แม่คง ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง โดยนายพงค์พีระ ชูชื่น นายอำเภอแม่สะเรียง ได้ร่วมอำนวยการในการช่วยเหลือ

ส่วนที่ อ.สบเมย พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผบ.ฉก.ทพ.36 มอบหมายให้ พ.ต.ธนิก รัศมี ผบ.ร้อย.ทพ.3607 จัด กำลังพลชุดปฎิบัตการบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับเจ้าหน้าที่อบต.สบเมย และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันเปิดเส้นทางเนื่องจากฝนตกหนักลมแรงทำให้ต้นไม้ล้ม,เสาไฟฟ้าล้มทับขวางถนนเส้นทางจาก บ้านห้วยน้ำใส - บ้านเลโค๊ะ ปัจจุบันรถยนต์รถจักรยานยนต์ผ่านได้ตามปกติ การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

6_16

นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ผลความเสียหายยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องรอทางพื้นที่ทำรายงานขึ้นมายัง ปภ.เพื่อที่จะได้หาแนวทางช่วยเหลือต่อไป เบื้องต้นหากความเสียหายไม่มากนักก็จะให้ทางอำเภอ และ องค์การบริหารส่วนตำบล ดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ถ้าใช้งบประมาณมากเกินกว่าความสามารถของ 2 หน่วยงาน ทาง ปภ.จะดำเนินการเสนอเรื่องของบประมาณจากส่วนกลางมาให้การช่วยเหลือต่อไป