จนท.ช่วย14นักท่องเที่ยวสเปน เครื่องยนต์เรือใบขัดข้องกลางทะเล

จนท.ช่วย14นักท่องเที่ยวสเปน เครื่องยนต์เรือใบขัดข้องกลางทะเล

จนท.อุทยานเกาะพีพีและเรือเอกชนช่วยลำเลียง14 นักท่องเที่ยวชาวสเปนขึ้นเรือสปีดโบ๊ทหลังเรือใบเครื่องยนต์เกิดขัดข้องกลางทะเล ระหว่างเกาะพีพีกับเกาะพีพีเล จ.กระบี่ กรมเจ้าท่าเตือนคลื่นลมยังแรงต่อเนื่อง เรือเล็กงดออกจากฝั่งสูงกว่า 2-3 เมตร

(16 ก.ย.61) คลิปวีดีโอนาทีที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะพีพีนำเรือตรวจการณ์ พพ.7และเรือสปีดโบ้ท ของบริษัท อริสา กรุ๊ปเข้าช่วยลำเลียงนักท่องเที่ยว ชาวสเปนจำนวน14คนผู้ใหญ่10คน เด็ก4คนจากเรือใบ “แชนกานี่” เป็นเรือใบสองท้องของบริษัทไทเกอร์มารีนชาร์เตอร์จำกัดหลังประสบเหตุ เครื่องยนต์ขัดข้องกลางทะเล บริเวณระหว่างเกาะพีพีดอนกับเกาะพีพีเล. ม.7ต.อ่าวนางอ.เมืองจ.กระบี่เหตุเกิด ช่วงเย็น เมื่อวันที่15ก.ย.ที่ผ่านมาโดยเจ้าหน้าที่ได้โยนห่วงยางลงไป แล้วให้นักท่องเที่ยวเกาะลอยคอ มาขึ้นเรือทีละคนด้วยความยากลำบาก โดยใช้เวลากว่า1ชั่วโมงเนื่องจากคลื่นลมแรงเจ้าหน้าที่ต้องทำอย่างระมัดระวัง เพื่อ ไม่เรือชนกัน

นายวรพจน์ล้อมลิ้มหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาร-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่เปิดเผยว่าเรือลำดังกล่าวเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อมา เที่ยว ในทะเล จ.กระบี่แต่ระหว่างที่กำลังจะเดินทางกลับ จ.ภูเก็ต ได้ประสบเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องกลางทะเล บริเวณระหว่างเกาะพีพีดอนกับเกาะพีพีเล. ม.7ต.อ่าวนางอ.เมืองจ.กระบี่ซึ่งระหว่างประสบเหตุอยู่ในจุดอับสัญญาณไม่สามรถติดต่อได้

จนกระทั่งผ่านไปนานกว่า1ชม. ทางเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะพีพีได้รับแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือ จึงนำเรือตรวจการณ์และเรือนำเที่ยวเอกชน เข้าไปช่วยเหลือและลากเรือที่ประสบเหตุ กลับเข้าฝั่งเกาะพีพี ได้อย่างปลอดภัยขณะนี้กลุ่มนักท่องเที่ยว ที่โดยสารมากับ เรือใบ แชนกานี14คนยังคงพักอยู่ที่เกาะพีพีโดยพักอยู่ที่โรงแรมพีพีคาบาน่า เมือคืนที่ผ่านมาภายใต้การดูแลของบริษัทนำเที่ยว
ส่วนเรือลำที่ประสบเหตุเจ้าหน้าที่และบริษัทเอกชน ได้ลากไปจอดที่ทุ่นจอดเรืออ่าวต้นไทร เกาะพีพีดอนตำบลอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่อยู่ระหว่างรอช่างจากจังหวัดภูเก็ตมาซ่อมแซม คาดว่าน่าจะเดินทางกลับได้ในช่วงบ่ายวันนี้

นาวาตรีชัยศิริขุนดำ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ได้ประกาศเตือนชาวเรือระมัดระวีง ถ้าคลื่น1.5-2เมตร เรือหัวโทงทุกขนาดและ เรือเร็ว2เครื่องยนต์ งดออกจากฝั่ง คลื่นถ้า2-3เมตร เรือเร็วทุกขนาดควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ฝากเตือนเจ้าของเรือผู้ควบคุมเรือ แต่ละลำ ขอให้ดูสภาพอากาศให้รอบคอบก่อนนำนักท่องเที่ยวออกไปในทะเล เพราะผู้ที่อยู่กับเรือเองจะทราบดีว่าเรือตนสามารถ ฝ่าคลื่นลมได้ขนาดไหน

โดยเฉพาะปัจจุบัน รายงานอากาศ มีความแม่นยำ ขอให้ตรวจสอบและเชื่อฟังนอกจากนั้นต้องตรวจเช็คสภาพความพร้อม เครื่องเรือ และเสื้อชูชีพ ต้องมีครอบและต้องเอาออกมาให้นักท่องเที่ยวใส่เวลาออกทะเล