ผลสำรวจเผยปี2560โลกเศร้าที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

ผลสำรวจเผยปี2560โลกเศร้าที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

แกลลอพ โพลล์ เผยแพร่รายงานสำรวจความรู้สึกของคนทั่วโลก ระบุว่า ปี 2560 เป็นปีที่คนทั่วโลกอยู่ในอารมณ์เศร้าหมอง หดหู่ เครียด วิตกกังวลและโกรธเกรี้ยวมากที่สุด

ผลสำรวจชิ้นนี้ จัดทำโดยสัมภาษณ์ประชาชนกว่า 154,000 คน ในกว่า 145 ประเทศทั่วโลก พบว่า ปีที่แล้วคนทั่วโลกต้องเจอเหตุการณ์ที่สร้างความวิตกกังวล ความเครียด ความโกรธ และความเศร้าหมอง รวมทั้งเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดทางร่างกายเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับสถิติในปี 2548 ที่เริ่มมีการเก็บข้อมูล

ผลสำรวจชิ้นนี้ระบุว่า คนทั่วไปประมาณ 4 ใน 10 คน เจอเรื่องเลวร้ายที่ทำให้มีความกังวลและเศร้าหมอง ซึ่งเรื่องเลวร้ายที่ว่ามีตั้งแต่เหตุการณ์อันตราย ไปจนถึงปัญหาความมั่นคงระดับโลก อย่างการก่อการร้าย สงคราม วิกฤตผู้อพยพ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ในการสำรวจครั้งนี้ ปรากฏว่า สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เป็นประเทศที่มีความเศร้าที่สุดในโลกแซงหน้าอิรัก ที่เป็นแชมป์เก่า 5 ปีซ้อน เนื่องจากกำลังประสบกับสงครามกลางเมืองที่ทำให้ผู้คนนับแสนต้องทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือนเพื่ออพยพลี้ภัย

ส่วนประเทศที่ผู้คนมีอารมณ์ความรู้สึกด้านลบน้อยที่สุด หรือเศร้าหมองน้อยที่สุดในปีที่แล้วคือ เบลารุส บัลแกเรีย มอริเชียส เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ และสวีเดน ขณะที่ไทยมีค่าดัชนีประสบการณ์ลบ ที่เป็นตัวบ่งชี้ความเป็นประเทศที่เศร้าหมองอยู่ในช่วงประมาณ 25-30 ซึ่งถือเป็นระดับปานกลาง