ฝรั่งเศสประท้วง10ปี"เลห์แมน บราเธอร์"ล่มสลาย

ฝรั่งเศสประท้วง10ปี"เลห์แมน บราเธอร์"ล่มสลาย

ขณะที่สภาคองเกรส ต้องจัดสรรงบประมาณ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา

ชาวฝรั่งเศสที่มีแนวคิดต่อต้านระบบทุนนิยม ชุมนุมประท้วงและทำลายสินทรัพย์ของธนาคารต่างๆในกรุงปารีส ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของระบอบทุนนิยม ในโอกาสครบรอบ 10 ปีการล่มสลายของสถาบันการเงินชั้นนำอย่าง เลห์แมน บราเธอร์ส ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

การทำลายสินทรัพย์ธนาคารของกลุ่มผู้ประท้วงมีทั้งสาดสบู่เหลวสีดำใส่กระจกของธนาคารหลายแห่งในย่านการค้ากลางกรุงปารีส และจุดระเบิดควันสีส้ม

ทั้งนี้ การล้มละลายครั้งใหญ่ของสถาบันการเงินชั้นนำโลกอย่างเลห์แมน บราเธอร์ เผยให้เห็นความจริงที่ว่า ความเฟื่องฟูของตลาดการเงินสหรัฐในยุคนั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการพึ่งพิงสินเชื่อเคหะด้อยคุณภาพ หรือที่รู้จักกันในชื่อซับไพร์ม มอร์เกจ และตราสารอนุพันธ์มากเกินไป

บริษัทคอร์ลอจิค ระบุว่าในช่วงระยะเวลาสิบปี คือตั้งแต่ปี 2551-2560  บ้านพักอาศัยเกือบ 7.8 ล้านหลังในสหรัฐถูกยึด ตำแหน่งงานหายไปกว่า 7.3 ล้านตำแหน่งในช่วงเดือนม.ค. 2551-ก.พ.2553 ขณะที่อัตราว่างงานทะยานขึ้นไปอยู่ที่เกือบ 10%

อย่างไรก็ตาม เลห์แมน บราเธอร์ส ไม่ใช่สถาบันการเงินแห่งเดียวที่ประสบภาวะยากลำบากในขณะนั้น เนื่องจากความกังวลเรื่องหนี้เสียของสถาบันการเงินหลายแห่ง ในสหรัฐทำให้มูลค่าของบริษัทลดลงไปอย่างมาก และรัฐบาลสหรัฐ ตัดสินใจเข้าครอบครองกิจการแฟนนี เม และเฟรดดี แมก สองสถาบันแปลงสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้เป็นหลักทรัพย์ พร้อมทั้งเข้าอุ้มกิจการ เอไอจี บริษัทประกันภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้เงินสูงถึง 1.82 แสนล้านดอลลาร์