ไต้ฝุ่นมังคุดมุ่งหน้ากวางตุ้งหลังถล่มปินส์ทำคนตาย14ราย

ไต้ฝุ่นมังคุดมุ่งหน้ากวางตุ้งหลังถล่มปินส์ทำคนตาย14ราย

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกและแอร์ เอเชีย ระงับให้บริการชั่วคราวเลี่ยงเจอซูเปอร์ไต้ฝุ่น

ไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่มีความเร็วลมกระโชกสูงสุดถึง 305 กิโลเมตร/ชั่วโมง เคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ มุ่งหน้าไปมณฑลกวางตุ้ง และเกาะไหหลำของจีน รวมทั้งเวียดนาม โดยความเร็วลมลดลงเหลือ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ล่าสุด สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ลดระดับเตือนภัยจากไต้ฝุ่นลูกนี้ลงแล้ว หลังจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก 

ขณะที่สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งมีฐานอยู่ในฮ่องกง ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 400 เที่ยวบินที่มีกำหนดบินช่วงสองสามวันนี้ เนื่องจากไต้ฝุ่นมังคุดกำลังมุ่งหน้าพัดเข้าเกาะฮ่องกง เช่นเดียวกับ สายการบินแอร์เอเชีย ของมาเลเซีย ที่ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบิน 22 เที่ยวบินตั้งแต่ช่วงเช้าของวานนี้้ (15 ก.ย.)ส่วนฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส ก็ยกเลิก 41 เที่ยวบิน รวมทั้งเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังเมืองหางโจวของจีน และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ชาวประมงจำนวนกว่า 50,000 คน และเรือประมงเกือบ 11,000 ลำ ถูกเรียกกลับเข้าท่าเรือในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน ขณะที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้หลายมณฑลทางตอนใต้ของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานที่ก่อสร้างมากกว่า 1,600 แห่งในมณฑลฝูเจี้ยนได้หยุดดำเนินงาน และสถานที่ท่องเที่ยว 128 แห่งปิดให้บริการ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า พายุมังคุดจะขึ้นฝั่งในมณฑลกวางตุ้ง ในช่วงบ่ายถึงคืนวันอาทิตย์นี้ โดยเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ความเร็ว 25 กม./ชม. ห่างจากเมืองหยางเจียง ในมณฑลกวางตุ้ง ประมาณ 890 กม. ในเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น