'กฤษฎา' เดือดจัดขรก.กษ. ซุกงานไม่สนใจความเดือดร้อนปชช.

'กฤษฎา' เดือดจัดขรก.กษ. ซุกงานไม่สนใจความเดือดร้อนปชช.

"กฤษฎา" เดือดจัดขรก.กษ.ซุกงานไม่สนใจความเดือดร้อนประชาชน สั่งด่วนปลัดเกษตรฯ ผู้บริหารทุกระดับ จากนี้ไปสอบสวนเอาผิดลงโทษทางวินัยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการด่วนที่สุดให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ อธิบดีหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจรวมทั้งองค์การมหาชนในสังกัด กษ.ทุกหน่วย กำชับข้าราชการในสังกัดถือปฎิบัติอย่างเคร่งครัดเรื่องแนวทางการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯลงนาม โดยตนได้มอบแนวทางตั้งแต่มาดำรงตำแหน่งในเดือนธ.ค.2560 ได้กำหนดไว้แล้วให้ผู้บริหารหรือผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยงานให้ความสนใจเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะขั้นตอนการเสนอหนังสือราชการให้รัฐมนตรีฯลงนามแจ้งส่วนราชการหรือเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาหรือเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนหรืออยู่ในความสนใจของประชาชนต้องให้ความสนใจเป็นกรณีพิเศษ ซี่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบถือเรื่องมาพบและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสาระของเรื่องเพื่อให้รัฐมนตรีสามารถลงนามได้ทันทีทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ ก็ได้ทุกโอกาส และเน้นย้ำเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนให้ความสำคัญอันดับแรก

ที่ผ่านมาตนลงนามในหนังสือราชการทุกฉบับอย่างช้าที่สุดไม่เคยเกิน 48 ชั่วโมงนับแต่มีการเสนอเรื่อง จึงไม่มีเรื่องค้างการพิจารณาลงนามที่ห้องรัฐมนตรีเป็นเวลานานกว่าสัปดาห์หรือเป็นเดือนแต่อย่างใด พร้อมกับดำเนินการตามระเบียบกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

"ขณะนี้ปรากฎข้อเท็จจริงว่าปัจจุบัน มีส่วนราชการในสังกัด กษ.บางแห่งไม่ถือปฎิบัติตามแนวทางดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือบางครั้งเมื่อมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่น ๆ หรือประชาชนมาติดตามเรื่องกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโดยตรงปรากฎว่าเจ้าหน้าที่หลายคนก็มักจะปฎิเสธไม่ชี้แจงความเป็นมาของเรื่องว่าอยู่ในขั้นตอนใดแต่มักจะแจ้งว่าเรื่องยังอยู่ในระหว่างรอรัฐมนตรีฯลงนาม ทั้งนี้หากพบว่าข้าราชการรายใดหรือหน่วยงานใดในสังกัดกระทรวงเกษตรฯไม่ปฎิบัติจนเกิดความเสียหายแก่ทางราชการและหรือประชาชนให้ผู้บังคับหน่วยสั่งสอบสวนและลงโทษทางวินัยทุกกรณีด้วย "นายกฤษฎา กล่าว