ครอบครัววรธรรมทำพิธีสวดถอนวิญญาณ 'โอ วรุฒ'

ครอบครัววรธรรมทำพิธีสวดถอนวิญญาณ 'โอ วรุฒ'

ครอบครัววรธรรม นิมนต์พระ 4 รูป ทำพิธีสวดถอนวิญญาณตามความเชื่อล้านนาเชิญดวงวิญญาณ "โอ วรุฒ" ไปรับบุญที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 15 กันยายน 2561 ที่บ้าน โอ วรุฒ บ้านที่ 100 บ้านแพะขวาง ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ นายแรม และนางอรพิน วรรธรรม บิดา และมารดาของ “โอ วรุฒ” อดีตพระเอกชื่อดัง พร้อมด้วยญาติพี่น้อง ได้นิมนต์พระจำนวน 4 รูป ได้แก่ พระครูสถิต ปุญญาภินันท์ เจ้าอาวาสดอยแก้ว,พระครูสะอาด อินทวรรณโณ เจ้าวาสวัดศรีโพธิทอง, พระอธิการสมบูรณ์ ศิริปุญโญ เจ้าอาวาสวัดโพธิพิชิต (วัดหนองควาย),พระกิตติพันธ์ อาริยวังโส วัดโพธิพิชิต (วัดหนองควาย) มาทำพิธีสวดถอน หรือสูตรถอน ตามประเพณีล้านนา เพื่อเชิญดวงวิญญาณของโอ ไปรับบุญที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ตามความเชื่อของชาวล้านนา และเพื่อความสบายใจของครอบครัว

โดยพิธีได้จัดภายในห้องนอนของ “โอ วรุฒ” และมีการจัดเตรียมกระทงสี่เหลี่ยมบรรจุอาหารคาวหวาน รูปถ่ายของ โอ วรุฒ ปักธงสีขาวทั้งสี่มุม มีพระสงฆ์จำนวน 4 รูป ทำพิธีสวดเชิญดวงวิญญาณไปรับบุญยังสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศล เมื่อทำพิธีเสร็จจะนำกระทงไปวางที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

พระครูสถิต ปุญญาภินันท์ เจ้าอาวาสดอยแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โอวรุฒ เคยบวชเรียนที่วัดเป็นเวลา 11 วัน ซึ่งปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัดไม่ขอใช้สิทธิพิเศษ แม้ว่าจะอยู่ในอาการเจ็บป่วย แต่ยังออกบิณฑบาตทุกเช้า ปฏิบัติกิจของสงฆ์อย่างต่อเนื่อง เมื่อวันเกิดปีที่ผ่านมายังได้เข้าไปกราบไหว้ขอพร ซึ่งได้ผูกข้อมือให้เพื่อความเป็นศิริมงคล

สำหรับการบรรจุศพหลังจากที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรม โอ วรุฒ เสร็จเรียบร้อยแล้ว หากยังไม่มีที่เก็บศพ สามารถเข้ามาใช้สถานที่ที่วัดดอยแก้วได้ เพื่อรอการฌาปนกิจ เนื่องจากสถานที่พร้อมอยู่ใกล้กับครอบครัว การเดินทางสะดวกสบายมีที่จอดรถ ซึ่งยินดีที่จะให้ใช้สถานที่บรรจุศพของโอ วรุฒ ไว้ที่วัด แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ตัดสินใจ.