ทอท.ได้รับคัดเลือกสมาชิก 'DJSI' 4 ปีติด

ทอท.ได้รับคัดเลือกสมาชิก 'DJSI' 4 ปีติด

ทอท.ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก Dow Jones Sustainability Indices ในปี 2561 ติดต่อกันเป็นปีที่ 4

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ประจำปี 2561 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในกลุ่ม Emerging Market ด้านการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคม (TRA: Transportation and Transportation Infrastructure)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า จากการที่ ทอท.มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจตามแนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยสร้างความสมดุลในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเป็นองค์กรที่ยั่งยืน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ และส่งมอบคุณค่าจากการดำเนินงานให้กับผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน ชุมชน และสังคม นั้น ทั้งนี้ ทอท.ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการตอบแบบประเมินความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) มาตั้งแต่ปี 2558 และ ทอท.ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI

ในกลุ่มอุตสาหกรรมการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม (TRA: Transportation and Transportation Infrastructure) ในปี 2558, 2559 และ 2560 สำหรับปี 2561 ทอท.อยู่ในลำดับที่ 10 จากทั้งหมด 64 องค์กรที่เข้าร่วมตอบแบบประเมินในหมวด TRA ส่งผลให้ ทอท.ยังคงสถานภาพการเป็นสมาชิก DJSI ในระดับ DJSI Emerging Market อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ถือเป็นการแสดงความมุ่งมั่นให้เป็นที่ประจักษ์ต่อผู้มีส่วนได้เสียของ ทอท.ถึงการพัฒนาสู่ความยั่งยืนต่อไป

สำหรับ DJSI เป็นดัชนีประเมินผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับในสากล ซึ่งการประเมินนั้นจะครอบคลุม 3 มิติที่สำคัญ คือ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การได้รับการคัดเลือกให้เป็น DJSI จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มว่าบริษัทมีการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ ควบคู่ไปกับการสร้างผลประกอบการที่ดี สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนในระยะยาว ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อเนื่องได้อย่างยั่งยืน

นายนิตินัย กล่าวว่า ในแต่ละปี ทอท.จะมีการทบทวนยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ รวมทั้งการพัฒนาการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ตลอดจนพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการทำงานด้านต่างๆ เพื่อให้มีการดำเนินงานที่ประสบผลสำเร็จเป็นมาตรฐานมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีธรรมาภิบาลและสอดคล้องกับตัวชี้วัดความยั่งยืนที่เป็นมาตรฐานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มของ ทอท. ดังนั้น จากการดำเนินการดังกล่าว จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ทอท.ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI 4 ปีต่อเนื่อง

นอกจากนั้น เมื่อปี 2560 ทอท.ยังได้รับคัดเลือกให้เข้าเป็นสมาชิกในดัชนีชั้นนำของโลก FTSE4Good Index ซึ่งเป็นดัชนีที่ประเมินศักยภาพขององค์กรในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) และได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินงานแบบยั่งยืนหรือหุ้นยั่งยืน Thailand Sustainability Investment (THSI) ติดต่อกัน 4 ปี ตั้งแต่ปี 2558 – 2561 อีกด้วย