สนามบินสุวรรณภูมิ ยันแท็กซี่ยังให้บริการตามปกติ

สนามบินสุวรรณภูมิ ยันแท็กซี่ยังให้บริการตามปกติ

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยันแท็กซี่ที่ให้บริการภายในท่าอากาศยานยังคงให้บริการตามปกติ

จากกรณีที่เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ได้มีการกระจายข่าวบนโลกโซเชียลว่าในวันนี้ที่ 14 กันยายน 2561 กลุ่มแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิจะประท้วงหยุดวิ่งให้บริการ เนื่องจากไม่พอใจที่ทางการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปล่อยรถแท็กซี่ วีไอพี ซึ่งใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาวิ่งรับส่งผู้โดยภายในท่าอากาศยาน โดยมีค่าเซอร์วิสชาร์จ สูงกว่าพวกตนถึง 150 บาท ส่วนกลุ่มแท็กซี่เดิมได้ค่าเซอร์ชาร์จเพียง 50 บาท และไม่ค่าจอดรถ

จึงรวมตัวกันเรียกร้องให้คณะผู้บริหารการท่าอากาศยานส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งแกปัญหา และขอขึ้นค่าเซอร์วิสชาร์จ จากเดิม 50 บาทเป็น 70-80 บาทสำหรับรถเล็ก ส่วนรถใหญ่ขอขึ้นค่าเซอร์วิสชาร์จเป็น 100 บาท โดยมีการเจรจากันก่อนแล้วและผู้เกี่ยวข้องจะให้คำตอบในวันนี่ และมีกระแสข่าวหากวันนี้ไม่ได้คำตอบทางกลุ่มแท็กซี่จะรวมตัวกันประท้วงหยุดวิ่งให้บริการ

บรรยากาศในช่วงเช้าของวันนี้ที่ 14 กันยายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้เข้าเกตุการณ์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่าแท็กซี่ทั้งหมดยังคงวิ่งให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวตามปกติ ยังไม่มีการหยุดวิ่งหรือประท้วงแต่อย่างใด ขณะเดียวกันการข่าววงในแจ้งว่าในช่วงเช้าของวันนี้ทางบอร์ดผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ แต่กลับเลื่อนออกไปเป็นช่วงบ่าย และสถานการณ์ในขณะนี้ทุกอย่างยังเป็นปกติ

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 1 รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ออกมาชี้แจงว่า ตามที่มีผู้แทนสมาชิกกลุ่มรถรับจ้างสาธารณะแท็กซี่ ได้รวมตัวเพื่อยื่นข้อเรียกร้องขอให้มีการปรับเพิ่มค่าเซอร์ชาร์จหรือค่าบริการจอดรอรับผู้โดยสารที่สนามบิน เพิ่มขึ้นจาก 50 บาท เป็น 100 บาท รวมทั้งมีกระแสข่าวว่าจะมีการรวมตัวกันหยุดให้บริการทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น

จากประเด็นดังกล่าวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขอชี้แจงว่า ปัจจุบันการให้บริการรถแท็กซี่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังคงให้บริการเป็นไปตามปกติ ไม่มีเหตุการณ์หยุดให้บริการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามแต่เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของผู้ใช้บริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้จัดให้มีรถบริการรับจ้างสาธารณะรถแท็กซี่ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางออกจากสนามบิน ซึ่งในการบริหารจัดการดังกล่าวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้กำหนดให้รถแท็กซี่ที่จะเข้ามารับผู้โดยสารจะต้องลงทะเบียนกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารจะเป็นไปตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน TAXI METER ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 4 ธันวาคม 2557 โดยประกาศฉบับนี้ข้อที่ 3(2) กล่าวว่า กรณีการจ้างจากท่าอากาศยานดอนเมือง หรือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยรถยนต์รับจ้างนั้นจอดรอคนโดยสารอยู่ในท่าอากาศยาน ณ จุดที่จัดไว้เป็นการเฉพาะ ให้เรียกเก็บค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากที่แสดงไว้ในมาตรค่าโดยสารอีก 50 บาท ต่อมากระทรวงคมนาคมได้ออกประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่นสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบพิเศษ พ.ศ.2560 ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560

โดยประกาศฉบับนี้ข้อที่ 2 (2) กล่าวว่า กรณีการจ้างจากท่าอากาศยานโดยรถยนต์รับจ้างพิเศษนั้น จอดรอคนโดยสาร ณ จุดที่ได้จัดไว้เป็นการเฉพาะ ให้เรียกเก็บเพิ่มอีกไม่เกิน 100 บาท ซึ่งปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการนำรถรับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนแบบพิเศษ (TAXI VIP) เข้ามาประกอบกิจการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่นั้น เป็นหน้าที่ของกรมขนส่งที่จ้ะเป็นผู้ดำเนินการขณะนี้ทางเราได้ส่งเรื่องให้กรมการขนส่งทางบก เป็นผู้พิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่มีอำนาจในการตัดใจ