'วิษณุ' เชื่อนักการเมืองรู้วิธีพูดนโยบาย ไม่ขัดคำสั่ง คสช

'วิษณุ' เชื่อนักการเมืองรู้วิธีพูดนโยบาย ไม่ขัดคำสั่ง คสช

“วิษณุ” เชื่อนักการเมืองรู้วิธีพูดนโยบาย ไม่ขัดคำสั่ง คสช. เตือนหน้าใหม่ระวังเกินเลย

เมื่อเวลา 13.40 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ระบุว่าจะพูดนโยบายของพรรคในช่วงเดือน ต.ค. ก่อนมีปลดล็อกทางการเมือง จะถือว่าฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. หรือไม่ว่า ถ้าพูดเป็นก็พูดได้ แม้จะยังมีล็อกอยู่ก็ตาม ใครก็ตามไม่จำเป็นต้องเป็นนายธนาธร หากจะพูดว่า จะทำอย่างนั้นอย่างนี้ เพื่อให้อะไรมันดีขึ้น ก็สามารถพูดได้ ตนก็เคยพูด ไมใช่เรื่องแปลกแต่อย่าตั้งหลักว่าที่คือนโยบายหาเสียงก็แล้วกัน

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า คำว่าหาเสียงแปลว่าอะไร เรื่องนี้มีวิธีของมันอยู่ กกต. จ้องจับผิดเรื่องนี้อยู่ ถ้าพูดกว้างเหมือนที่พูดกันมาแล้ว ไม่มีใครห้าม แต่ถ้าพูดให้มันผิด ก็จะผิด เช่นถ้าพูดว่าเพราะฉะนั้นจึงขอโปรดเลือกพรรคเรา แบบนั้นคือการหาเสียง ความแตกต่างมันมีอยู่ เชื่อว่านักการเมืองเขาทำเป็น เขาหาเสียงกันมาเยอะ แต่ก็จะยุ่งหน่อยสำหรับนักการเมืองมือใหม่ ที่ยังไม่รู้ว่าขนาดไหนคือการหาเสียง ขนาดไหนคือการแสดงความคิดเห็นโดยเสรี จึงต้องระวังเพราะมีคนคอยจดบันทึกไว้ แม้ไม่ดำเนินการในวันนี้ แต่เมื่อไปพลาดหนักเข้ามันจะโดน ตนเตือนด้วยความหวังดี ไม่ได้ขู่ ส่วนการเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น สามารถทำได้เหมือนที่นายกฯบอกให้เด็กอายุ 18 ปี ไปใช้สิทธิเลือกคนดี

เมื่อถามว่านายธนาธร กล่าวถึงตนว่าไม่ใช่กฎหมาย ไม่ใช่พระเจ้าหลุยส์ ไม่มีกฎหมายข้อไหนห้ามพูดเรื่องนโยบาย นายวิษณุกล่าวว่า ถูก ตนเป็นนายวิษณุ เมื่อถามอีกว่าฝ่ายการเมืองกำลังรอความชัดเจนจากคำสั่ง คสช. ที่จะคลายล็อก คำสั่งดังกล่าวจะออกมาวันไหน นายวิษณุกล่าวว่า

“ผมไม่ขอตอบ วันที่ 12 ก.ย. สื่อก็ถามว่า เมื่อไหร่จะประกาศใช้กฎหมายลูก ส.ส. และ ส.ว. ตนก็ไม่ตอบ อย่ามาถามเลย ถามไปสื่อก็ลงไม่ทัน”