'เสี่ยปีเตอร์' นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน ปมคดีฉ้อโกงชาวอีสานอื้อ

'เสี่ยปีเตอร์' นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน ปมคดีฉ้อโกงชาวอีสานอื้อ

แห่คัดค้านประกันตัว "เสี่ยพันปีกรุ๊ป" คดีฉ้อโกงปชช. ด้านศาลพิจารณาแล้วสั่งไม่ให้ประกัน-ต้องนอนคุก เผยมีผู้เสียหายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ ได้เดินทางไปรับตัวนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือ เสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด และช่วงบ่ายวันนี้ วันที่ 13 สิงหาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด มาฝากขังต่อศาลจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีทนายของนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ได้ทำเรื่องของประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว



นางสาวณชณฆ์ ตรงใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไชนี่ อินเตอร์คอปอเรชั่น จำกัด และที่ปรึกษา สหกรณ์สหกรณ์ วัน วัน วัน จำกัด พร้อมประชาชน และเกษตรกร ผู้เสียหายบางส่วน ของจังหวัดสุรินทร์ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชาจำกัด ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจเมืองสุรินทร์ และศาลจังหวัดสุรินทร์

ต่อมาเวลา 15.00 น. ศาลจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกมานั่งบัลลังก์พิจารณาจะให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราว นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชาจำกัดประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป หรือไม่ ท้ายสุด ศาลจังหวัดสุรินทร์ ได้ยกคำร้องประกันตัว ปล่อยตัวชั่วคราว และควบคุมตัวส่งเรือนจำกลางจังหวัดสุรินทร์

นางสาวณชณฆ์ ตรงใจ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไชนี่ อินเตอร์คอปอเรชั่น จำกัด และที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตร วัน วัน วัน จำกัด บอกว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายปีเตอร์มาฝากขัง ซึ่งทางเราพร้อมชาวบ้านเกษตรกรผู้เสียหาย 20 กว่าคนได้มายื่นหนังสือคัดค้านการประกันตัวนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชาจำกัด ที่มีคดีฉ้อโกงหลายพื้นที่ และหมายศาลหลายจังหวัด ทั้งที่ตำรวจ และศาลจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งทางศาลท่านให้ความยุติธรรม ได้ยกคำร้องการประกันตัว และขอฝากรบกวนทางเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเร่งทำคดีส่งสำนวนฟ้องให้มีความยุติธรรมด้วย

ทั้งนี้ จากกรณี บริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด ที่ปรากฏพฤติการณ์ส่งทีมงานเข้าไปชักชวนเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่างๆ มาสมัครเป็นสมาชิก เพื่อเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือด้านเกษตรกรรมในประเทศไทย โดยกล่าวอ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนจำนวนมากจาก องค์การสหประชาชาติ (UN) และธนาคารโลก เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกรในรูปแบบโครงการต่างๆ โดยขั้นตอนการดำเนินงานจะมีการโอนเงินเข้าบัญชีให้เพื่อไปดำเนินการผลิตแล้วจะมีการรับซื้อผลผลิตกลับคืนมา รวมถึงให้เงินทุนกู้ยืมโดยไม่คิดดอกเบี้ย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สอบถามข้อเท็จจริงจาก UN แล้ว และมีหนังสือแจ้งมาว่าบริษัท พันปี กรุ๊ปฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกของ UN และไม่เคยให้การสนับสนุนการทางเงินกับบริษัท พันปี กรุ๊ปฯ แต่อย่างใด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบริษัท ฯดังกล่าวมีเครือข่ายบริษัทอีกกว่า 200 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคอีสาน