‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.58 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.58 บาทต่อดอลลาร์

รับข่าวดีตลาดเกิดใหม่การอ่อนค่าลดลงและหุ้นไทยมีแรงส่งเพิ่มเติมจากความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.58 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อน 32.66 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งยุโรปเนื่องจากธนาคารกลางตุรกีปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ”ขึ้น” มากกว่าที่คาดไปที่ 24% ส่งผลให้ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าเงินอ่อนในตลาดเกิดใหม่ลดลงอย่างมาก พร้อมกันนี้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็มีการ ”ย้ำ” สัญญาว่าจะลดปริมาณการซื้อ สินทรัพย์ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป และจะยุติมาตราการนี้ในปลายปี ขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นอย่างช้าที่สุดใน ”ฤดูร้อน” ปี 2019 เช่นเดียวกับทางฝั่งธนาคารกลางอังกฤษที่ยัง “คง” นโยบายการเงินและดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ไม่มีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยอีกในระยะสั้น

ความเคลื่อนไหวด้านนโยบายการเงินดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (risk-on) ดัชนี S&P 500 ของอเมริกาปรับตัวขึ้น 0.5% ขณะที่ Nasdaq ปรับตัวขึ้น 0.7%

นอกจากนี้ฝั่งเศรษฐกิจก็ยังมีแนวโน้มที่ดี ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐ (Core CPI)ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐทรงตัวที่ระดับต่ำเพียง 2.04 แสนตำแหน่ง ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพในระดับสูง

สำหรับค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียในวันนี้ เชื่อว่าจะได้รับแรงหนุนจากภาพรวมตลาดทุนที่เปิดรับความเสี่ยงเช่นกัน ฝั่งของหุ้นไทยดูจะมีแรงส่งเพิ่มเติมจากความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง ในระยะสั้นเรายังมองทั้งสองเรื่องเป็นบวกกับเงินบาท กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.50-32.65 บาทต่อดอลลาร์