VGI - ซื้อ

VGI - ซื้อ

The poppy, the Juliet rose, and the fintech revolution ahead

เรามองว่า VGI เป็นหุ้นที่เติบโตไปกับธีมการขยายตัวของ ecommerce และ e-payment ซึ่งกำลังเป็นอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เรามองว่ามีปัจจัยหนุนราคาหุ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ในระยะสั้นจะเป็นการเติบโตจากธุรกิจสื่อ OOH และการรวมกำไรของ Kerry เข้ามา และในระยะยาวจะได้ปัจจัยหนุนจากการขยายเส้นทางของ BTS และธุรกิจของ Rabbit-LINE Pay ซึ่งมีมูลค่าตลาดมหาศาล Kerry Logistics และ Rabbit-LINE Pay จะยกระดับ VGI ไปอีกระดับ ราคาหุ้น ณ ตอนนี้สะท้อนช่วงเริ่มต้น
ของ 2 ธุรกิจหลักทั้ง e-commerce และ e-payment ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก และจะหนุนการ Re-rating ของ Valuation ได้มากขึ้นไปอีกในอนาคต เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ

Kerry - the poppy…

ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ดอกป๊อปปี้เป็นเพียงดอกไม้ชนิดเดียวที่มีสีสันซึ่งเจริญเติบโตในสนามรบที่แห้งแล้ง Kerry เปรียบเสมือนดอกป๊อปปี้ซึ่งเบ่งบานท่ามกลางการต่อสู้กันของตลาด e-commerce ซี่งระบบ e-commerce จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ที่ชนะสงครามค้าปลีกออนไลน์สำหรับผู้บริโภคในไทย ปัจจุบันผู้ใช้สมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตคิดเป็นประมาณ 80% และ 83% ตามลำดับของประชากรในประเทศไทย แต่อัตรา Conversion rate (เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ที่แปลงเป็นยอดขายสินค้า) ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในภูมิภาคที่ 20% อ้างอิงจาก iPrice การเข้าสู่ตลาดของผู้ค้าปลีกออนไลน์จากต่างประเทศและการเข้าถึงสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตจะเป็นตัวช่องหนุนการเติบโตของอุตสาหกรรม

ปัจจัยหนุนตั้งแต่ระยะสั้น—เริ่มรับรู้กำไรตั้งแต่ไตรมาสนี้ (ก.ค.-ก.ย.)

เราคาดว่าสัดส่วนยอดขายของตลาด e-commerce จะเติบโตอย่างน้อยมาอยู่ที่ 10-12% ( จากเพียง 2% ในปัจจุบัน) ภายใน 5 ปี (ใกล้เคียงกันกับระดับของประเทศสหรัฐอเมริกาในตอนนี้ แต่ต่ำกว่าในประเทศจีนและประเทศเกาหลี) เราประมาณการว่าการเติบโตของกำไรของ Kerry อยู่ที่ 45-50% ในช่วงปี 2561-2563 ส่งผลต่อกำไรส่วนเพิ่มไปที่ VGI เพิ่มขึ้น 16-30% ซึ่งเรายังไม่ได้รวมเข้าสู่การประมาณการของเรา

Rabbit-LINE Pay - the Juliet rose...

ดอก Juliet rose เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่มีมูลค่าสูงสุดในกลุ่มดอกไม้ทั่วโลกซึ่งเคยมีผู้ปลูกขายดอกกุหลาบชนิดนี้ในราคา 15.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากแพร่พันธุ์มา 15 ปี ระบบ e-payment ต้องการเวลาที่จะเติบโตเช่นเดียวกัน ( แต่ไม่นานถึง 15 ปี) ประเทศไทยยังคงมีการพัฒนาด้านระบบ phone-platformed payment ช้ากว่าประเทศในภูมิภาค การทำธุรกรรมยังคงถูกควบคุมโดยเงินสด (และการชำระเงินที่ไม่ใช่เงินสดจะผ่านการใช้บัตรเครดิตและการโอนเงินผ่าน ATM) แม้ว่ามูลค่าของธุรกรรม e-money จะเพิ่มขึ้น 29% CAGR ปี 2555-2560 แต่คิดเป็นเพียง 0.0003% ของมูลค่าธุรกรรมทั้งหมด ในปี 2560 คนไทยยังไม่เชื่อมั่นในระบบการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เราคาดว่าค่านิยมนี้จะเปลี่ยนไปภายใน 2 ปีถัดไป และเนื่องจาก BTS คือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ VGI Rabbit-LINE pay มีโอกาสอย่างมากที่จะประสบความสาเร็จในตลาดนี้ เราคาดว่าธุรกิจนี้จะถึงจุดคุ้มทุนในปี 2564-2565 ด้วยจำนวนสมาชิก 10 ล้าน MAU (จากปัจจุบันมี MAU 1ล้าน)