ปรับขึ้น

ปรับขึ้น

เล่นเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุน 1676 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก โดยฟื้นตัวในช่วงบ่าย ตามแรงซื้อกลับของหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงาน ธนาคาร และค้าปลีก ส่งผลตลาดหุ้นไทย Outperform ตลาดหุ้นภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ยังอ่อนตัวลง จากความกังวลสงครามการค้า

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับขึ้น แนวต้าน 1695/1714 จุด แนวรับ 1676/1662 จุด โดยคาดปัจจัยการเมืองในประเทศจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นไทย หลังมีการประกาศใช้ พ.ร.บ. กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ (ส.ส. และส.ว.) ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ คือ ระหว่างช่วงเดือน ก.พ. – พ.ค. ปีหน้า โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคการเมืองด้วย ขณะที่น่าจะมีการปลดล็อคให้หาเสียงได้ภายในเดือน ธ.ค. นี้ ทั้งนี้ หากอิงสถิติการเลือกตั้ง 3 ครั้งล่าสุด (ปี 2005 2007 และ 2011) พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วดัชนี SET ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.0% ในช่วง 6 เดือนก่อนการเลือกตั้งและปรับขึ้นต่อเนื่องอีก 0.8% ในช่วง 1 เดือน หลังการเลือกตั้ง ขณะที่การบริโภคในประเทศขยายตัวดีในช่วง 2 ไตรมาสก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเราคาดว่าจะส่งผลบวกหุ้นกลุ่มค้าปลีก มีเดีย และหุ้นในดัชนี MSCI Thailand จากคาดหวังเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้า (ดูรายละเอียดใน Special report: Election)

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พ.ศ. 2561 และ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ. 2561 แล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน และ 1 วันตามลำดับ

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 1.6% ปิดที่ 70.37 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน หลัง EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 5.3 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 800,000 บาร์เรล

โลก: นายสตีเวน มนูชิน รมว. คลังสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่จีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้า หลังจากที่ภาคธุรกิจสหรัฐฯ ได้รวมตัวกันใช้ชื่อว่า Americans for Free Trade เพื่อต่อต้านนโยบายการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้า

กลยุทธ์

         เล่นเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุน 1676 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นรับผลบวกเลือกตั้ง ได้แก่ BJC CPALL PTT AOT KBANK

         Derivatives: ปิด long S50U18 ที่แนะเปิดไว้วานนี้ เพื่อทำกำไรที่ 1097-1100 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)