กำชับ 'ผบช.น.' ตรวจสอบ7ตร.รีดทรัพย์ หากผิดฟันอาญา-วินัย

กำชับ 'ผบช.น.' ตรวจสอบ7ตร.รีดทรัพย์ หากผิดฟันอาญา-วินัย

"เฉลิมเกียรติ" สั่งกำชับ "ผบช.น." ตรวจสอบคดี7ตำรวจนครบาลรีดทรัพย์ หากพบผิดจริงดำเนินคดีอาญา-วินัย รวมถึงผู้บังคับบัญชาที่ปล่อยปละละเลย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่13 กันยายน พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. ด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม กล่าวถึงกรณีที่นายศักดิ์ชัย แน่นอุดร แจ้งความดำเนินคดีกับ 7 นายตำรวจสืบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ที่ไปรีดทรัพย์ ว่า ได้กำชับไปยัง พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งตำรวจทั้ง 7 นาย ได้มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการ ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยขาดจากหน้าที่เดิม ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่มีประชาชนเข้าร้องเรียนว่าถูกกลุ่มตำรวจดังกล่าวเรียกรับผลประโยชน์นั้น ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ ถ้าตรวจสอบพบว่าหากพบมีความผิด จะดำเนินคดีอาญาและวินัย รวมทั้งผู้บังคับบัญชา ที่ปล่อยปละละเลย

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการการตรวจค้นของตำรวจมาภายในเคหะสถานรวมทั้งบุคคลที่เป็นเยาวชน ตำรวจทำตามขั้นตอน มีแบบแผนที่ชัดเจน ส่วนจะมีข้อบกพร่องหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ตนได้กำชับไปยังตำรวจทั่วประเทศให้ระมัดระวังและรอบคอบในการปฏิบัติ เพื่อลดข้อครหา

“ส่วนกรณีที่มีกลุ่มผู้ต้องหานำรถพยาบาล กู้ชีพเทศบาลเมืองบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี ลักลอบจนยาเสพติด ตบตาเจ้าหน้าที่ แนวทางป้องกันเรื่องนี้ต้องมีการหารือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตราการ ป้องกันไม่ให้นำรถมูนิธิและรถพยาบาลไปลักลอบ ขนยาเสพติด หรือ สิ่งผิดกฎหมาย” พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าว