การเมืองหนุนรีบาวด์ต่อ

การเมืองหนุนรีบาวด์ต่อ

SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงแรงในวันก่อนหน้า เกิดแรงซื้อจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อย และสถาบัน

ถึงแม้ว่านักลงทุนต่างชาติยังคงขายอย่างต่อเนื่อง จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวขึ้น ช่วยหนุนกลุ่มพลังงานให้ปรับตัวขึ้นตาม นำโดย PTT และ PTTEP ส่งผลให้ SET Index ปิดที่ 1,679.39 จุด (+6.94 จุด) Volume 6 หมื่นลบ. จาก Foreign Net -1,632.57 ลบ. TFEX Net +16,885 สัญญา ตราสารหนี้ +6,292 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ดาวโจนส์ปิดบวกหลังสหรัฐเตรียมเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีน อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ปิดปรับตัวลง ซึ่งรวมถึงหุ้นแอปเปิล แม้ทางบริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ iPhone ใหม่ 3 รุ่นเมื่อวานนี้ก็ตาม

+น้ำมันดิบปิดพุ่งขึ้นหลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

+สหรัฐกำลังหาทางเริ่มต้นเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีน หลังรมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่จีนเพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้า

+นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

+รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ "Beige Book" เผยเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐขยายตัวในระดับปานกลาง

+รมว.คลัง มองยังไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเหตุเงินเฟ้อยังไม่เข้าเป้า แต่ขึ้นอยู่กับ ธปท.ตัดสินใจ

+ ราชกิจจาฯ ประกาศ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศ 90 วัน

-ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐลดลง 0.1% ในเดือนส.ค.

-สกุลเงินรูปีอินเดียร่วงแตะ 72.91 รูปีต่อดอลลาร์วันนี้ ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD ขาย 2.14 แสนล้านบาท ค่าเงินบาท 32.69 บาท/US

*จับตาการหารือแบบทวิภาคีสหรัฐ-จีนครั้งใหม่

ตลาดหุ้นไทยวันนี้มีปัจจัยหนุนหลักจากการเมืองในประเทศที่มีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งที่จะเกิดในปีหน้า  รวมทั้งตลาดหุ้นต่างประเทศและราคาน้ำมันปิดเพิ่มขึ้น รวมทั้งความหวังต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนรอบใหม่ โดยมีปัจจัยกดดันจาก fund flow ไหลออก  ประเมินดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,670-1,695 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

- HMPRO, CPALL, ROBINS, BJC  รัฐบาลคืน VAT เป็นเงินสดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

- หุ้นที่คาดว่า 2H61 จะเติบโตต่อเนื่อง ANAN ORI SC KCE CPF SVI

- หุ้น MAI ที่ผลประกอบการ 2H61 เติบโตต่อเนื่อง XO CHAYO TACC SSP

- กลยุทธ์การลงทุนเดือนก.ย. แนะนำกลุ่มธนาคาร กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง แนะนำ KKP CK AOT ERW CENTEL SSP

หุ้นแนะนำพิเศษ

PTTEP (ราคาปิด 141 Bloomberg 146.52)

  • น้ำมันดิบปิดพุ่งขึ้นหลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนจับตาผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฟลอเรนซ์" ซึ่งจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐในวันศุกร์นี้
  • วันที่ 25 ก.ย. กระทรวงพลังงานเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอการประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ (ปัจจุบัน PTTEP เป็นผู้ดำเนินการขุดเจาะแหล่งบงกชและถือหุ้นอยู่ 66%)
  • ฝ่ายวิจัยคาดผลการดำเนินงานไรมาส 3 จะปรับตัวดีขึ้นจากปริมาณการผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ 308 พันบาร์เรลต่อวันจากการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นโครงการบงกชอีก 22% สู่ 66% ขณะที่คาดว่าราคาขายเฉลี่ยจะทรงตัวราคาน้ำมัน และคาดว่าค่าใช้จ่ายทางภาษีจะไม่สูงเท่าไตรมาส 2

 

หุ้นมีข่าว   

·        CPN เข้าซื้อหุ้น GLAND จากผู้ถือหุ้นใหญ่ 5 รายถือหุ้นรวมกัน 3.3 พันล้านหุ้น หรือคิดเป็น 50.43% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดได้ขายหุ้นที่ราคาหุ้นละ 3.10 บาท จำนวนเงินรวม 10,162 ล้านบาท โดยบจ.ซีพีเอ็น พัทยา บริษัทย่อยที่ CPN ถือหุ้นทั้งหมดเป็นผู้ซื้อ และ CPN เตรียมทำเทนเดอร์ในลำดับต่อไป ทั้งนี้ CPN อยู่ระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับการเพิกถอน GLAND ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลท. และยังไม่ได้ข้อสรุป โครงสร้างการถือหุ้นเฉพาะผู้ซื้อและผู้ขายก่อนและหลัง ดังนี้

         (ตามเอกสารแนบ)     

 

·        ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อดีลนี้ในการต่อยอดการเติบโตในอนาคตจากประเภทสินทรัพย์ที่ใกล้เคียงกันทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม คอนโดมิเนียมเพื่อขาย พื้นที่ค้าปลีกให้เช่า และที่ดินเปล่าเกือบ 200 ไร่ในทำเลดอนเมือง พหลโยธิน และย่านพระราม 9 ซึ่งจะเป็น upside จากประมาณการกำไรปีนี้ เนื่องจากคาดว่าจะเริ่มควบรวมราว Q4/61 และรับรู้รายได้เต็มปีในปี 62 ทั้งนี้ บริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมซึ่งไม่ก่อให้เกิด dilution effect จากการเพิ่มทุนและฐานะทางการเงิน  โดยคาดว่าจะทำให้ D/E เพิ่มจากปัจจุบันที่ 0.16 เท่าสู่ระดับราว 0.6 – 0.7 เท่า ณ ปลายปี 61 ซึ่งยังอยู่ในกรอบนโยบายที่ระดับไม่เกิน 1 เท่า คงคำแนะนำ ซื้อ

·        - บอร์ด กสทช.ระบุ DTAC ยังไม่เข้าเกณฑ์สมควรเข้าสู่มาตรการเยียวยาสัมปทานคลื่น 850 MHz (ที่มา : IQ)

·        ความเห็น : ปัจจุบัน DTAC มีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการคลื่น 850 MHz อยู่ราว 9.5 หมื่นราย ถึงแม้จะมีจำนวนไม่มากเนื่องจากมีการโอนย้ายไปพอสมควรแล้ว แต่มีผลกระทบเรื่องความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ อย่างไรก็ตาม DTAC ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการไต่สวนกับศาลปกครองเพื่อขอเพิกถอนมติกสทช. ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการไต่สวนก่อนวันที่  15 ก.ย. ซึ่งเป็นวันหมดอายุสัมปทาน

·        ATP30 ผู้บริหารคาดรายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่ต่ำกว่า 20% ทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก จากการให้บริการรถรับส่งทั้งหมดที่มี 265 คัน ประกอบกับบริษัทได้เตรียมรถไว้ 5-10 คัน รองรับการให้บริการรถรับส่งนักท่องเที่ยวภาคตะวันออกในช่วงไตรมาส 4/61 คาดสัดส่วนรายได้จากการให้บริการรถเพื่อการท่องเที่ยวในปี 62 จะเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปีนี้ที่ราว 3% โดยจะรับรู้รายได้จากบริษัทย่อยของ บมจ. ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (RP) เพื่อให้บริการรถรับส่งนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพ-เกาะพะงันที่จะเริ่มบริการราวเดือนธ.ค. 61 ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ 3 รายในการเพิ่มจำนวนรถตามปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่จะทยอยกลับเข้ามาในช่วงไฮซีซั่น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนราวไตรมาส 4/61 และจะเริ่มให้บริการลูกค้าในปี 62 เป็นต้นไป

·        ประเด็นลบกลุ่มก่อสร้าง ประมูลด่วนพระราม 3 ส่อลากยาวยันปีหน้า หลังกทพ.เตรียมรื้อ TOR ใหม่ เปิดกว้างต่างชาติร่วมชิงได้ อ้างบางจุดงานก่อสร้างซับซ้อน ทำยาก ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์สูง (ที่มาไทยโพสต์)