'วิษณุ' เผยพร้อมคลายล็อกแล้ว รอกม.ลูกประกาศก่อน

'วิษณุ' เผยพร้อมคลายล็อกแล้ว รอกม.ลูกประกาศก่อน

“วิษณุ” เผยคำสั่งคลายล็อกพร้อมแล้วรอ กฎหมายลูกประกาศก่อน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 ก.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนากรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกรอบเวลา 90 วันในการพิจารณา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.จะครบกำหนดในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เพราะเริ่มนับจากวันที่สำนักพระราชวัง ได้รับร่างกฎหมาย ไม่ได้นับจากวันรัฐบาลนำความกราบบังคมทูล

เมื่อถามว่าเมื่อกฎหมายประกาศแล้ว คำสั่งมาตรา 44 คลายล็อกการเมืองจะประกาศตามมาเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ คงไม่ทันที แต่ไม่ควรจะต่างกันมาก เพราะขณะนี้คำสั่งดังกล่าวพิจารณาเสร็จสิ้นหมดแล้ว

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตแกนนำ กปปส. เป็นรองเลขาธิการนายกฯ หากนายพุทธิพงษ์ จะเล่นการเมืองจำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องออก สามารถไปสมัครตำแหน่งทางการเมืองได้ แต่ต้องระมัดระวังมากกว่าเดิม เหมือนกับที่เคยพูดแล้วว่ารัฐมนตรีในทุกรัฐบาล ยังสามารถลงสมัคร ส.ส.และหาเสียงได้ตามปกติ เพราะคนที่ไม่มีตำแหน่งจะต้องระวังเพียงเรื่องเดียวคือกฎหมายเลือกตั้ง แต่สำหรับคนที่มีตำแหน่งทางการเมือง จะต้องระวังวินัยของข้าราชการการเมืองด้วย

ต่อข้อคำถามถึงการรับตำแหน่งทางการเมืองของคนในแม่น้ำ 5 สาย นายวิษณุ กล่าวว่า คนในแม่น้ำ 5 สายไม่สามารถลงรับสมัคร ส.ส.ได้ แต่รับตำแหน่งทางการเมืองได้ เป็น ส.ว. เว้นแต่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่ห้ามรับตำแหน่งทางการเมือง 2 ปี