กลุ่มหุ้นปลอดภัยยังเด่นติดตามประเด็นDTACและการเปิดตัวiPhone ใหม่คืนนี้

กลุ่มหุ้นปลอดภัยยังเด่นติดตามประเด็นDTACและการเปิดตัวiPhone ใหม่คืนนี้

หุ้นสหรัฐปิดบวกตามการฟื้นตัวของราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและพลังงานที่ได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

หลัง EIA ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบขึ้นและลดคาดการณ์อุปทานลง (บวกต่อราคา) ขณะที่ตลาดรอการเปิดเผยรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ รวมถึงรายงานการประชุมเฟด (Beige Book) ในวันนี้เพื่อประเมินจำนวนครั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเฟด โดยล่าสุดอัตราความเป็นไปได้ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย.อยู่ที่ 100% และเดือน ธ.ค.อยู่ที่ 81% (จาก 70.9% ในสัปดาห์ก่อน)

สำหรับตลาดหุ้นไทย เกิดแรงขายกระจายในกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่กดดัชนีลงต่ำกว่า 1680 จุด ซึ่งนับเป็นการหลุดกรอบแนวโน้มขาขึ้นย่อยและนำไปสู่ภาพการลงทุนระยะสั้น ที่เสี่ยงมากขึ้น ขณะที่หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ยังคงแข็งกว่าตลาด ประเมินดัชนีมีโอกาสอ่อนตัวลงทดสอบ 1650-1660 จุด เก็งกำไรเพิ่มความระมัดระวังและวินัยในการกำหนดจุดตัดขาดทุนมากขึ้น

ในระยะสั้นหุ้นในกลุ่มที่ปลอดภัย (defensive) อาทิ ไฟฟ้า, สาธารณูปโภค, พลังงานทดแทน, กอง REIT รวมถึงหุ้นปันผลสูง มีโอกาสถูกเก็งกำไรสลับในช่วงที่ตลาดแกว่งปรับฐาน อย่างไรก็ตามการปรับลงเป็นโอกาสทยอยสะสมหุ้นใหญ่โดยเฉพาะในกลุ่ม ค้าปลีก, ธนาคาร และพลังงาน โดยเฉพาะ CPALL ในกรอบ 63-67 บาท

Investment Theme หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, DTC*, EASTW* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA, BCPG / กลุ่มการแพทย์ที่เน้นลูกค้าในประเทศ CHG, BCH / กลุ่มธนาคาร ระวังแรงทำกำไรระยะสั้น และทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดมีแรงทำกำไรสลับ กดดันตลาดครึ่งแรกเดือนก.ย. แกว่งลงทดสอบ 1660-1680 จุด โดยโมเมนตัมของตลาดจะพลิกกลับมาบวก หากปรับขึ้นเหนือ 1703 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ EA*, GUNKUL* / เก็งกำไร VNT* (เป้า 27 ตัดขาดทุน 24.40), SGF* (เป้า 2.20 ตัดขาดทุน 1.80)

แนวรับ 1660 / แนวต้าน : 1688-1695 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

DTAC – ศาลปกครองไต่สวนแต่ยังไม่มีคำสั่งคุ้มครอง โดยมีแนวโน้มรอการพิจารณาของคณะกรรมการกสทช.จะยืนยันความเห็นของอนุกรรมการที่มีมติ “ไม่เยียวยา” กรณีคลื่น 850MHz หรือไม่? ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เราคาดศาลปกครองมีโอกาสสั่งคุ้มครองฉุกเฉินให้กับลูกค้า DTAC อย่างไรก็ตามสถานการณ์ของ DTAC เองก็ถือว่ามีความท้าทาย หลัง ADVANC ตัดสินใจจะชำระเงินค่าคลื่นความถี่ 1800MHz ภายใน 20 ก.ย.ทั้งที่มีเวลาถึง พ.ย. ทำให้ระยะเวลาเยียวยาสำหรับคลื่น 1800MHz ค่อนข้างสั้น และ DTAC จะเหลือคลื่น 1800MHz กว้างเพียง 5MHz ซึ่งอาจก่อปัญหาคุณภาพในการให้บริการ ซึ่งกระทบส่วนแบ่งการตลาดได้

Apple special event – ติดตามการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิล 12 ก.ย. ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPhone Xs, iPhone Xs Plus และ iPhone Xc หากกระแสตอบรับต่อผลิตภัณฑ์ใหม่น่าตื่นเต้น อาจเป็นปัจจบวกต่อการเก็งกำไร COM7*, SPVI* และ JMART*

ธนาคาร – Fitch rating ปรับเพิ่มอันดับเครดิต ทหารไทย-ธนชาต-ยูโอบี โดยสองแห่งแรกมีโครงสร้างทางการเงินและคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น ส่วนยูโอบี สะท้อนผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ทั้งรายได้และสภาพคล่อง

พยุงราคาข้าว – ครม.เห็นชอบทบทวนโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวปี 61/62 โดยปรับให้ชาวนาได้ตันละ 1,000 บาท และสถาบันเกตรกรได้ 500 บาท จากเดิม เกษตรกรได้ 500 บาท และสถาบันเกตรกรได้ 1,000 บาท เพื่อจูงใจให้เกษตรกรเก็บข้าวเองมากขึ้น

ประเด็นติดตาม: 13 ก.ย. – FED Beige Book / ประชุมนโยบายการเงิน ยุโรป-ตุรกี-อังกฤษ, 19 ก.ย. – ประชุม กนง.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)