ชูธง 'ชวน' ผู้นำพรรค เป้าหมายปลายทางปชป.?

ชูธง 'ชวน' ผู้นำพรรค เป้าหมายปลายทางปชป.?

เจาะประเด็นร้อน! ชูธง "ชวน" ผู้นำพรรค เป้าหมายปลายทางปชป.?

ระหว่างรอ “เสียงระฆัง” ส่งสัญญาณ “คลายล็อก” ความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเก่าแก่ที่สุดอย่าง “พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)” ยิ่งทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้องเผชิญทั้งศึกนอกและศึกในพรรค นั่นคือการสรรหาบุคคลที่จะมานำทัพในการสู้ศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

จนถึงนาทีนี้ยังคงปรากฏรายชื่อบุคคลที่คาดว่าจะมาชิงตำแหน่ง ทั้งคนในอย่าง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคที่จะลงชิงตำแหน่งอีกหนึ่งสมัย , “จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์” รองหัวหน้าพรรคที่ได้รับการผลักดันจากสมาชิกกลุ่มหนึ่ง หรือแม้แต่ “วรงค์ เดชกิจวิกรม” เจ้าของฉายา “มือปราบจำนำข้าว” ที่แม้จะมีการมองว่า อาจเป็นเพียงตัวเลือกหนึ่งหรือเป็นสีสันการแข่งขันภายในพรรค แต่ชื่อของเขาก็สามารถเรียกเสียงฮือฮา!อยู่ช่วงหนึ่ง

อีกคนที่เป็นอดีตคนในพรรค ซึ่งช่วง2-3วันมานี้มีข่าวว่า จะคัมแบ็คลงชิงตำแหน่งดังกล่าว นั่นคือ “อลงกรณ์ พลบุตร” อดีตรองหัวหน้าพรรคและอดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ(สปท.) ก่อนหน้านี้ “อภิสิทธิ์” ได้ออกมากางโรดแมพหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคซึ่งจะมีการเคาะตัวผู้นำในเดือนพ.ย.นี้ เมื่อถึงเวลานั้นเราก็คงจะได้ทราบว่าใครจะมาเป็นผู้นำพรรคคนใหม่

ประเด็นดังกล่าวหากมองในระยะใกล้อาจมองเพียงแค่ใครจะมาเป็นผู้นำพรรค แต่ทว่าปัจจัยชี้วัดที่แท้จริงอยู่ที่ “เป้าหมายปลายทาง” นั่นคือ “การจับขั้ว”ภายหลังการเลือกตั้งที่จะต้องมาดูว่า ปชป.จะเลือกจับขั้วกับฝ่ายใด หากเป็นฝ่ายค้านรายชื่อดังกล่าวก็อาจจะมีความเป็นไปได้สูง แต่หากปชป.เลือกที่จะร่วมงานกับฝ่ายรัฐบาลสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือการเสนอชื่อ “นายกรัฐมนตรี” หรือ การขอ“โควตา” รัฐมนตรี ซึ่งจะต้องเป็นบุคคลที่มี “พาวเวอร์” อยู่พอสมควร

ดังนั้นอีกหนึ่งคนที่ไม่ควรมองข้ามคือ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคอย่าง “ชวน หลีกภัย” ที่แม้เจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธ แต่ขณะนี้ความเคลื่อนไหวภายในพรรคยังคง “ชูธง” ให้ “นายหัวชวน” เป็นผู้นำพรรคพ่วงการชิงตำแหน่งนายกฯ การที่เจ้าตัวยังคง “นิ่งสงบ…สยบความเคลื่อนไหว” ตามสไตล์ “นักการเมืองมาดนิ่ง” อยู่ในขณะนี้ อาจเป็นเพียงหมากที่รอ “รุกฆาต!” อยู่ก็เป็นได้

จากปัจจัยทั้งหมดทั้งมวล จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าเป้าหมายปลายทางของพรรคปชป.ท้ายที่สุดอาจ “ชูธง” อดีตนายกฯที่ชื่อ “ชวน หลีกภัย” เป็นผู้นำพรรค!!