“ทรัมป์”มั่นใจรับมือเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ได้

“ทรัมป์”มั่นใจรับมือเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ได้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แสดงความมั่นใจว่าสามารถรับมือเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ ที่คาดว่าจะมีความรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี และกำลังพัดเข้าฝั่งตะวันออกของสหรัฐวันพฤหัสบดีนี้ได้

เมื่อวันอังคาร (11ก.ย.)ทรัมป์ ได้ลงนามประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐเซาท์ แคโรไลนา นอร์ท แคโรไลนา และของรัฐเวอร์จิเนีย พร้อมทั้งกล่าวแก่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และสำนักงานบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (ฟีมา)ว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมรับมือกับเฮอร์ริเคนลูกนี้  ที่มีความรุนแรงระดับ 4

ที่ผ่านมา ฟีมาประกาศอพยพประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ที่คาดว่าเป็นพื้นที่เสี่ยง ขณะที่ประชาชนบางส่วนเริ่มกักตุนเสบียงอาหาร น้ำดื่ม พร้อมทั้งเตรียมเครื่องปั่นไฟฟ้าไว้ที่บ้านโดยไม่อพยพออกไปตามคำสั่งของรัฐบาล โดยประเมินกันว่าความรุนแรงของเฮอร์ริเคนจะทำให้ไฟฟ้าดับนานหลายสัปดาห์และบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ เคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ยกระดับเป็นความรุนแรงระดับ 4 ที่ความเร็วลมสูงสุด 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะส่งผลกระทบต่อรัฐเซาท์ แคโรไลนา นอร์ท แคโรไลนา และบางส่วนของรัฐเวอร์จิเนีย ภายในค่ำวันพฤหัสบดีจนถึงช่วงเช้าวันศุกร์นี้ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของรัฐเวอร์จิเนียและรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ที่กำลังเผชิญกับฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนกอร์ดอนอยู่แล้ว รวมทั้งเกิดคลื่นสูงตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐ