เจ้าหนี้ 'ไอเฟค' ตัวจริง ร้องศาลค้านฟื้นฟูฯ

เจ้าหนี้ 'ไอเฟค' ตัวจริง ร้องศาลค้านฟื้นฟูฯ

"โกบอลวัน" เจ้าหนี้ "ไอเฟค" ตัวจริง ยื่นศาลล้มละลายกลาง คัดค้านแผนฟื้นฟูไอเฟค ย้ำบริษัทยังมีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน

รายงานข่าวจากศาลล้มละลายกลาง เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (11ก.ย.) บริษัท บริหารสินทรัพย์โกบอลวัน จำกัด ในฐานะเจ้าหนี้ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อิสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชฯ) หรือ IFEC ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อคัดค้านการขอฟื้นฟูกิจการและขอให้ศาลมีคำสั่งไม่รับคำร้องฟื้นฟูกิจการของ IFEC

สาเหตุการยื่นคัดค้านดังกล่าว สืบเนื่องจาก IFEC และ นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ IFEC ได้กล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายข้อความอันเป็นการฝ่าฝืนต่อความเป็นจริงว่า หนี้ของผู้ร้องคัดค้านที่มีต่อ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด เป็นบริษัทในเครือของบริษัทลูกหนี้คดีนี้ เป็นหนี้ปลอม ตามคำพิพากษาคดีแพ่ง ของศาลแพ่ง คดีหมายเลขดำที่ พ.753/2560 คดีหมายเลขแดงที่ พ.5905/2560 โดย ศาลพิพากษาให้ลูกหนี้ชำระเงินให้แก่ผู้คัดค้านเป็นจำนวน 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ โกบอลวัน ยังระบุด้วยว่า การใช้สิทธิของ IFEC ในการฟื้นฟูกิจการและลูกหนี้คดีนี้ เป็นการใช้สิทธิโดยไม่สุจริต และขัดต่อพระราชบัญญัติล้มละลาย ก่อให้เกิดความเสียหาย เสียเปรียบแก่ผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าหนี้ รวมถึงเจ้าหนี้รายอื่นของบริษัทลูกหนี้ให้ต้องเสียหายอย่างร้อยแรง

บริษัท โกบอลวัน ยังชี้แจงต่อศาลด้วยว่า คำร้องของ IFEC ไม่มีมูลเหตุอันสมควรกับทั้งไม่มีช่องทางที่จะขอฟื้นฟูกิจการ กล่าวคือ บริษัทลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้ โดยเมื่อพิจารณางบการเงินของบริษัทลูกที่ยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ครั้งสุดท้าย ยังมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ของลูกหนี้การค้า และลูกหนี้อื่นๆ รวมกันได้เป็นจำนวนประมาณ 649.79 ล้านบาท และยังเป็นเจ้าหนี้เงินกู้อีกประมาณ 4,947.27 ล้านบาท ซึ่งหนี้ทั้ง 2 จำนวนนี้เป็นหนี้ที่ลูกหนี้สามารถฟ้องร้องบังคับคดีติดตามเอาเงินมาชำระหนี้ได้

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ยังระบุในหนังสือว่า บริษัทลูกหนี้มีทรัพย์สินถึง 12,630 ล้านบาท และบริษัทลูกหนี้โดย นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ชี้แจงตอบคำถามต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2561 ยอมรับว่า บริษัทลูกหนี้มีทรัพย์สินรวม 12,630 ล้านบาท มีหนี้สิน 9,344 ล้านบาท และมีส่วนผู้ถือหุ้น 3,227 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน

กรณีดังกล่าวจึงไม่มีมูลเหตุให้ถือว่าลูกหนี้คดีนี้มีทรัพย์สินน้อยกว่าหนี้สินอันเข้าหลักเกณฑ์ที่จะให้สิทธิผู้ร้องขอฟื้นฟูกิจการได้

ขณะเดียวกัน โกบอลวัน ยังชี้แจงด้วยว่า ผู้ร้องขอฟื้นฟูกิจการยื่นคำร้องโดยมีเจตนาไม่สุจริต เพราะฐานะความเป็นเจ้าหนี้ของผู้ร้องที่อ้างว่าตนเป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้ของบริษัทลูกหนี้ ไม่ปรากฎพยานหลักฐานใดแสดงให้เห็นว่า ผู้ร้องเป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้ที่แท้จริงของบริษัทลูกหนี้

นอกจากนี้ยังปรากฎข้อเท็จจริงอีกว่า ผู้ร้องคดีนี้มีฐานะเป็นน้าสาวของ นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการบริหาร IFEC ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวโทษคดีอาญาถึงสองคดี และยังมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งผู้บริหารของ IFEC

โกบอลวัน พบว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยานายทะเบียนหุ้นกู้ไม่ได้รับรู้ใดๆเกี่ยวกับการโอนหุ้นกู้ระหว่างนางพจนาและนางสมศรี หากพิสูจน์พบว่าเป็นนิติกรรมอำพราง บริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวันก็จะดำเนินคดีอาญากับทั้งมารดาและน้าสาวของนายวิชัยต่อไป