‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.81 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.81 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินบาทค่อนข้างเงียบ ระมัดระวังแรงขายฝั่งตลาดทุนเป็นปัจจัยลบกับค่าเงินบาท

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.81 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐมีความเคลื่อนไหวไม่มากนักในวันครบรอบ 17 ปีวินาศกรรม 911 ดัชนี S&P500 บวก 0.37% ขณะที่สงครามการค้ายังคงเป็นประเด็นที่ตลาดจับตา เรื่องใหม่ของตลาดคือ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นจากความกังวลกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฟอร์เรน การกีดกันการค้ากับอิหร่าน และกำลังการผลิตน้ำมันในสหรัฐที่ชะลอตัว ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้น 0.28% มาที่ระดับ 79.28 เหรียญต่อบาร์เรลแล้ว

การต่อสู้ทางการค้าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน ล่าสุดทางการจีนส่งเรื่องร้องเรียนกับองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อสามารถตอบโต้ทางภาษีกับสหรัฐ ส่งผลให้ตลาด หุ้นในฝั่งจีนปรับตัวลง ส่วนหุ้นสหรัฐก็ฟื้นตัวได้เฉพาะในกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมัน และกลุ่มเทคโนโลยีที่ฟื้นตัวจากสัปดาห์ก่อน

ฝั่งเอเชียอื่นๆ ยังมีความเคลื่อนไหวค่อนข้างน้อย ระยะสั้นอาจมีความกังวลมากขึ้นกับปัญหาความผันผวนในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก สกุลเงินของอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย ยังคงถูกกดดันต่อเนื่องจากใช้ดอลลาร์ในการประกอบธุรกิจ แต่เชื่อว่าจะไม่ลุกลามมาสู่ประเทศอื่นๆ เพราะในภูมิภาคเอเชียมีภูมิคุ้มกันจากทั้งการเกินดุลการค้าและทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง

ส่วนของค่าเงินบาทยังค่อนข้างเงียบ แรงขายในตลาดทุนเป็นสิ่งที่ยังต้องให้ความระมัดระวังสูง และเป็นปัจจัยลบกับค่าเงินบาท อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าระยะสั้นจะไม่ส่งผลกระทบให้เงินบาทอ่อนค่ามาก เนื่องจากแรงขายไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความเสี่ยงภายในประเทศ กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.75-32.85 บาทต่อดอลลาร์

วันนี้จับตาถ้อยแถลงเฟด

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์  ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทยังเคลื่อนไหวในกรอบที่ค่อนข้างแคบที่ระดับประมาณ 32.80 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (ใกล้เคียงระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 32.82 บาทต่อดอลลาร์) ขณะที่ นักลงทุนยังคงรอติดตามประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมถึงสถานการณ์ความผันผวนของสกุลเงินในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซึ่งมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เปราะบาง 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 32.70-33.00 บาทต่อดอลลาร์ โดยจุดสนใจเพิ่มเติมของฝั่งสหรัฐฯ ในวันนี้น่าจะอยู่ที่ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนส.ค.