"ทรัมป์"กร้าวอเมริกาไม่มีวันสยบให้ทรราชย์

"ทรัมป์"กร้าวอเมริกาไม่มีวันสยบให้ทรราชย์

ชาวอเมริกันหลายหมื่นคน ร่วมรำลึกครบรอบ 17 ปี การก่อวินาศกรรม9/11 ในสถานที่ 3 แห่ง ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายโจมตี

ชาวอเมริกันหลายหมื่นคน ร่วมรำลึกในโอกาสครบรอบ 17 ปี เหตุก่อวินาศกรรมบนแผ่นดินสหรัฐ 9/11 ทั้งในนิวยอร์ก ซิตี้ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลวาเนีย ในวันอังคารที่ 11 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมโดยสลัดอากาศจี้เครื่องบินโดยสารพุ่งชนอาคารเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ กระทรวงกลาโหม และเครื่องบินตกลงกลางทุ่งในรัฐเพนซิลวาเนีย มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ถือเป็นการโจมตีของก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุดในสหรัฐ

การจัดงานรำลึกปีนี้ มีขึ้น3แห่ง ตามจุดที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายโจมตี โดยประธานาธิบดีทรัมป์ เดินทางไปร่วมพิธีที่ชายป่าใกล้เมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ส่วนรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ไปที่อาคารของกระทรวงกลาโหม ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนที่นิวยอร์ก จัดที่บริเวณที่ตั้งของอาคารเวิล์ดเทรดเซนเตอร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ เรียกร้องขอให้ชาวอเมริกันในประเทศรำลึกถึงช่วงเวลาที่อเมริกาต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย พร้อมทั้งยกย่องเหยื่อ 44 ชีวิตบนเครื่องยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน 93 ว่าเป็นวีรบุรุษของชาวอเมริกันที่สละชีวิตเพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสียมากกว่านี้ในเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งยังเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของโลก และวีรกรรมของคนบนเครื่องบินในวันนั้นตอกย้ำว่า สหรัฐจะไม่มีวันสยบยอมให้แก่ระบบทรราชย์

ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางไปร่วมพิธีที่ตึกกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นอาคารที่ถูกโจมตีโดยเครื่องบินลำที่ 3 โดยนายเพนซ์ ได้กล่าวยกย่องพนักงานเจ้าหน้าที่และพลเรือนทุกคนที่อยู่ในอาคารในวันนั้นที่ถูกอพยพออกไป แล้วกลับมาอีกเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

นอกจากนี้ ที่นครนิวยอร์ก ชาวอเมริกันซึ่งเป็นทั้งญาติเหยื่อ ผู้รอดชีวิต เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ต่างพากันเดินทางไปร่วมไว้อาลัยเหยื่อที่อนุสรณ์สถานรำลึกวินาศกรรมตึกแฝดเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ก่อการร้ายใช้เครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนตึกทั้งสอง จนถล่มลงมาและเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด จากยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกือบ 3,000 คน