ภาคธุรกิจจีน-รัสเซียร่วมลงทุน 73 โครงการ

ภาคธุรกิจจีน-รัสเซียร่วมลงทุน 73 โครงการ

การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียมีขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดของทั้งสองประเทศกับสหรัฐ ขณะที่สหรัฐกำลังทำสงครามการค้ากับจีน และทำการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกับชาติตะวันตก

คณะกรรมการที่ปรึกษาธุรกิจจีน-รัสเซีย ออกแถลงการณ์ว่า นักธุรกิจจีนและรัสเซีย กำลังพิจารณาร่วมลงทุนในโครงการต่างๆ จำนวน 73 โครงการ มูลค่ารวมมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

ซึ่งที่ผ่านมา โครงการจำนวน 7 โครงการคิดเป็นมูลค่า 4.6 พันล้านดอลลาร์ได้มีการดำเนินการไปแล้ว

คณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งรวมถึงนักธุรกิจมากกว่า 150 คนจากบริษัทชั้นนำของจีนและรัสเซีย ได้จัดการประชุมประจำปีขึ้นในสัปดาห์นี้ ในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออกที่จัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อคของรัสเซีย

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวหลังจากได้พบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจในภูมิภาค ที่จัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อคของรัสเซีย

ว่า จีนและรัสเซีย ควรร่วมมือกันต่อต้านการกีดกันทางการค้า และลัทธิการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นการกล่าวโจมตีโดยเล็งถึงนโยบายของสหรัฐ แต่ปธน.สี ไม่ได้ระบุถึงสหรัฐตรงๆ

“ในสถานการณ์ระหว่างประเทศ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางภาวะไร้เสถียรภาพ และคาดการณ์ไม่ได้ ความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีน จึงมีความสำคัญมากขึ้น” ปธน.สี กล่าว