จับตา“ทรัมป์”กล่าวสุนทรพจน์ครบรอบ 17 ปีวินาศกรรม 9/11

จับตา“ทรัมป์”กล่าวสุนทรพจน์ครบรอบ 17 ปีวินาศกรรม 9/11

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเข้าร่วมพิธีนี้ด้วยเช่นกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างพิธีครบรอบ 17 ปีเหตุโจมตี 11 กันยายน ซึ่งจะจัดขึ้นที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติเที่ยวบิน93 ( Flight 93 National Memorial) ในเมืองซอมเมอร์เซ็ต รัฐเพนซิลวาเนีย โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ที่เครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ 73 ถูกจี้และตกลงเมื่อ 17 ปีก่อน

พิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นเวลา 9.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้โดยสารและลูกเรือได้พยายามที่จะเบี่ยงเบนกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อเหตุบนเครื่อง และพิธีการที่เมมโมเรียล พลาซ่า จะประกอบไปด้วยการอ่านรายชื่อของผู้โดยสารและลูกเรือ 40 รายบนเที่ยวบินดังกล่าว รวมทั้งการสั่นกระดิ่งเพื่อรำลึก และการวางพวงมาลาที่กำแพงซึ่งมีการจารึกรายชื่อ

ทั้งนี้ จากหลักฐานต่างๆที่พบบ่งชี้ว่า ผู้โดยสารบนเครื่องบินลำดังกล่าวพยายามต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ที่จี้เครื่องบิน เพื่อหวังจะนำไปใช้ก่อเหตุชนอาคารสำคัญของรัฐบาล เหมือนที่ทำกับอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารกระทรวงกลาโหม แต่เหตุการณ์ต่อสู้ทำให้เครื่องตกในที่สุด และความกล้าหาญของผู้โดยสารบนเครื่อง ทำให้คนร้ายไม่สามารถใช้เครื่องบินลำดังกล่าวก่อเหตุได้