‘อาลีบาบา’ ร่วมทุนไฮเทครัสเซียเสริมแกร่งอีคอมเมิร์ซ

‘อาลีบาบา’ ร่วมทุนไฮเทครัสเซียเสริมแกร่งอีคอมเมิร์ซ

“อาลีบาบา” อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนประกาศร่วมลงทุนกับบริษัทเทคโนโลยีรัสเซีย ตั้งบริษัทร่วมอีคอมเมิร์ซในรัสเซียและอดีตประเทศบริวารสหภาพโซเวียต

นายไมเคิล อีแวนส์ ประธานบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป แถลงข่าวนอกรอบการประชุมเศรษฐกิจตะวันออกที่เปิดฉากวันนี้ (11 ก.ย.) ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ทางตะวันออกของรัสเซียว่า อาลีบาบาต้องการให้การร่วมลงทุนกับ “เมล ดอต อาร์ยู” เป็นธุรกิจของรัสเซีย และอาลีบาบาจะแบ่งปันประสบการณ์และเทคโนโลยีทั้งหมดจากการสร้างอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจคลาวด์ และธุรกิจการชำระเงินมาใช้กับตลาดรัสเซีย

แถลงการณ์ร่วมของ 2 บริษัทระบุว่า บริษัทใหม่มีชื่อว่า “อาลีเอ็กซ์เพรส รัสเซีย” จะเป็นการเปิดตัวธุรกิจร่วมทุนชั้นนำในรัสเซียและเครือรัฐเอกราช (ซีไอเอส) ที่เป็นอดีตประเทศบริวารสหภาพโซเวียต โดยอาลีบาบาจะถือหุ้น 48% ที่เหลือเป็นของรัสเซียประกอบด้วยเมล ดอต อาร์ยู 15% "เมกาโฟน" บริษัทโทรคมนาคมท้องถิ่น 24% และ "อาร์ดีไอเอฟ" กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ 13%

อาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งโดยนายแจ็ค หม่า เมื่อปี 2542 มีฐานในตลาดรัสเซียอยู่แล้ว ด้วยแพลตฟอร์มอาลีเอ็กซ์เพรส และทีมอลล์ และรายงานว่ามีรายได้เกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา 

นายคิริล ดมิทริเยฟ ผู้อำนวยการทั่วไปของอาร์ดีไอเอฟหวังว่า บริษัทร่วมลงทุนใหม่ที่จะใช้ระบบชำระเงินของรัสเซียจะเปิดโอกาสให้ธุรกิจท้องถิ่นรัสเซียเข้าถึงลูกค้าอาลีบาบาที่มีกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก 

แพลตฟอร์มที่เมล ดอต อาร์ยู เปิดตัวเมื่อปีก่อน เพื่อขายสินค้าจีนให้ชาวรัสเซียก็จะถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทใหม่ด้วย