'มีชัย' ชี้รบ.คสช. มีอำนาจเต็ม ไม่ต้องหยุดทำงาน

'มีชัย' ชี้รบ.คสช. มีอำนาจเต็ม ไม่ต้องหยุดทำงาน

"มีชัย" ชี้รบ.คสช. มีอำนาจเต็ม ไม่ต้องหยุดทำงาน มั่นใจไม่แทรกแซงการเลือกตั้งทำตามกติกา ไม่ใช้งบ-ขรก.ช่วยโกยคะแนนนิยม เปรียบ คนทำดี ต้องมีคนรัก แนะ "กกต." ตั้งสายด่วน-หน่วยงานมอร์นิเตอร์ หาเสียงผ่านโซเชียล

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกตการใช้อำนาจของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่อาจเข้าข่ายแทรกแซงหรือทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม ว่า รัฐธรรมนูญ กำหนดให้รัฐบาลชุดปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ดังนั้นการปฏิบัติหน้าที่จะเป็นเหมือนช่วงการบริหารงานปกติ และไม่ใช่การอยู่แบบรักษาการเหมือนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามปกติ ดังนั้นประเด็นที่ถูกหลายฝ่ายวิจารณ์นั้น ตนมองว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันคงไม่สามารถหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะอาจเกิดความเสียหายต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ในการปฏิบัติหน้าที่ช่วงที่มีการเลือกตั้งต้องระมัดระวัง ตราบใดที่รัฐบาลไม่นำงบประมาณไปใช้หาเสียง หรือ ใช้ข้าราชการในเวลาราชการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง คงไม่มีประเด็นที่ถูกร้องเรียนหรือฟ้องร้อง ทั้งนี้ตนเชื่อว่า คสช. คงไม่ใช้อำนาจที่มีอยู่ สั่งการหรือใช้บทบาทเพื่อสั่งให้การเลือกตั้งออกมาในแนวทางใดที่ต้องการได้

รัฐบาลต้องอยู่ไปจนกว่ามีรัฐบาลชุดใหม่ คงใช้เวลาอีก 6-8 เดือน หากให้รัฐบาลหยุดทำหน้าที่ ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะประเทศอาจเสียโอกาสในการพัฒนาให้เจริญรุ่งเรือง ส่วนที่มองว่ารัฐบาลทำอะไร ถือเป็นการเพิ่มคะแนนนิยมนั้น ผมมองว่าต้องพิจารณาในรายละเอียดด้วย เหมือนคนทำความดี จะให้เขาหยุดคงไม่ได้ หรือทำความดีแล้วมีคนรัก จะห้ามให้คนเขารักเพราะทำดีคงไม่ได้ นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย ยังให้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการกำกับและควบคุมการหาเสียงเลือกตั้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ในรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุความชัดเจนว่าจะมีกรอบอย่างไร ขณะที่กฎหมายเลือกตั้งระบุเป็นแนวทางไว้เท่านั้น ดังนั้นกรณีการควบคุมหรือดูแลนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องออกระเบียบหรือกติกาให้ชัดเจน ทั้งนี้ต้องระวังไม่ให้กระทบกับประชาชนทั่วไปที่ใช้โซเชียลมีเดียด้วย

"ปกติประชาชนจะให้ความสนใจเนื้อหาและส่งต่อข้อมูลที่สนใจ หากข้อมูลที่ส่งต่อพบว่าเป็นเท็จ ประชาชนอาจถูกมองว่าเข้ากระข่ายกระทำความผิด ดังนั้นประชาชนต้องระวังด้วย อย่างไรก็ตามการกำกับการหาเสียงผ่านโซเชียงมีเดียคงไม่ได้ และควบคุมคงยาก โดยเฉพาะช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ที่อาจมีประเด็นให้พิจารณาว่าจะคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งได้อย่างไร ดังนั้นสิ่งที่ผมแนะนำได้ คือ กกต. ควรตั้งหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่รับเรื่อง ตรวจสอบ และลบข้อมูลที่สร้างความเสียหาย มีสายด่วนเพื่อรับเรื่อง" นายมีชัย กล่าว