PTTGC - ซื้อ

PTTGC - ซื้อ

ความกังวลต่อส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่อ่อนตัวมากเกินไป

ราคาหุ้น PTTGC ปรับตัวลงมา 13% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากมีความกังวลต่อแนวโน้มส่วนต่างราคาปิโตรเคมี อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าตลาดกังวลต่อประเด็นดังกล่าวมากเกินไป เนื่องจากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีไม่ได้ปรับลดลงมากนัก และหากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีดีกว่าคาด จะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการของเราปัจจุบันหุ้นซื้อขายที่ PER ปี 2561 ที่ 8.6 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 11.1 เท่าอย่างมีนัยส่าคัญ

ความกังวลต่อประเด็นส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่อ่อนตัวมากเกินไป

คาดการณ์ที่ว่ากำลังการผลิตใหม่ที่จะเข้ามาในอุตสาหกรรมจะกดดันส่วนต่างราคาโพลีเอธิลีน (ผลิตภัณฑ์หลักของ PTTGC) ในไตรมาส 3/61 ทำให้นักลงทุนกังวลต่อภาพกำไรระยะสั้นของ PTTGC ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับลดลง (อ่อนตัวลง 13% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา) อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าตลาดมีความกังวลต่อประเด็นดังกล่าวมากเกินไป เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับลดลงนับจากต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบันน้อยกว่าราคาหุ้นที่ปรับลดลง

ส่วนต่างราคา HDPE เทียบกับแนฟทาหดตัว 7% QoQ (ขยายตัว 3%YoY) มาอยู่ที่ 691 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ส่วนต่างราคา HDPE เทียบกับอีเทนอ่อนตัวลงเพียง 2% QoQ (เพิ่มขึ้น 22% YoY) มาอยู่ที่ 829 เหรียญสหรัฐต่อตันนับจากต้นไตรมาส 3/61 จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ส่วนต่างราคา LLDPE และ LDPE เทียบกับอีเทนลดลง 5% QoQ มาอยู่ที่ 644 เหรียญสหรัฐต่อตันและหดตัว 6% QoQ มาอยู่ที่ 675 เหรียญสหรัฐต่อตันตามลำดับในช่วงเดียวกัน ทั้งนี้เราคาดส่วนต่างราคาโพลีเอธิลีนเฉลี่ยของ PTTGC อ่อนตัวลงเพียง 4% QoQ มาอยู่ที่ 727 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ดีเกินคาด

แม้ไตรมาส 3 มักจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ (PX และเบนซีน) ทั้งส่วนต่างราคา PX และเบนซีนตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/61 จนถึงปัจจุบันขยายตัว หนุนโดยอุปสงค์แข็งแกร่งและอุปทานตึงตัว ส่วนต่างราคา PX ขยายตัว 41% QoQ (และ 39% YoY) มาอยู่ที่ 501 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ส่วนต่างราคาเบนซีนขยายตัว 4% QoQ (ลดลง 31%YoY) มาอยู่ที่ 221 เหรียญสหรัฐต่อตันนับจากต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบันส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ที่กว้างขึ้น QoQ จะหนุนกำไรหลักไตรมาส 3/61ของบริษัท

เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/61

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 3/61 จะเติบโตต่อเนื่อง YoY หนุนโดยปริมาณขายปิโตรเคมีมากขึ้น ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีบางชนิดขยายตัว และส่วนแบ่งกำไรจากการซื้อสินทรัพย์จาก PTT เพิ่มขึ้น ขณะที่โรงกลั่นจะดำเนินการผลิตเต็มกำลัง ปริมาณขายปิโตรเคมีมีแนวโน้มสูงขึ้น YoY จากการขยายกำลังการผลิตและวัตถุดิบก๊าซจาก PTT เพิ่มขึ้น อีกทั้งอุปสงค์-อุปทานที่สมดุลขึ้นน่าจะหนุนราคาและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนมากให้ขยายตัว YoY ในไตรมาส 3/61 แม้ค่าการกลั่นอ่อนตัวลงตามปัจจัยทางฤดูกาล ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีนับจากต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบัน ทำให้เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มกำไรหลักไตรมาส 3/61 โดยปัจจุบันเราคาดว่ากำไรหลักจะเติบโต QoQ (ก่อนหน้านี้เราคาดว่าจะอ่อนตัวลง QoQ)