'รมช.เกษตรฯ' ลั่นอยู่หรือไปอยู่ที่นายกฯคนเดียว

'รมช.เกษตรฯ' ลั่นอยู่หรือไปอยู่ที่นายกฯคนเดียว

"อาจารย์ยักษ์" รมช.เกษตรฯ เข้าทำเนียบฯ เผยไม่ซีเรียสข่าวปรับพ้น "ครม." ลั่นอยู่หรือไปอยู่ที่นายกฯคนเดียว

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.61 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ยังระบุเลยว่าใครเป็นคนลือและปล่อยข่าว ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สอบถามว่าไปพบนายกฯ เรื่องนี้แล้วหรือ ตนยืนยันว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยนายกฯย้ำว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นและการทำงานภายในกระทรวงเองก็ดีขึ้นไปมาก ทั้งนี้ ตนหนักใจว่างานที่ได้รับมอบหมายนั้นจะไม่สำเร็จ โดยเฉพาะการทำเกษตรแบบยั่งยืนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยนายกฯย้ำเสมอว่าจะต้องทำให้สำเร็จ โดยมีเป้ากมายจะทำให้ได้ 5 ล้านไร่ เพราะวันนี้เกษตรกรเป็นหนี้สินจำนวนมาก

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่าข่าวที่จะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้นมีการวิเคราะห์กันมากมาย แต่อย่าไปซีเรียส ส่วนที่มีข่าวว่าตนจะถูกปลดเพราะคัดค้านการนำเข้าสารเคมีเพื่อการเกษตรนั้น การจะทำเกษตรอินทรีย์จำเป็นต้องคัดค้านสารเคมีทุกชนิดอยู่แล้วไม่ใช่เฉพาะสารเคมีอันตราย 3 ชนิดคือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอสและไกลโฟเซต เพราะวิธีการทำเกษตรแบบอินทรีย์ทำได้ ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่ต้องสร้างความเข้าใจให้เกษตรกร ถือเป็นเรื่องยากและน่าหนักใจที่สุด จึงคิดว่าตนไม่น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะหน้าที่ของตนคือการพาเกษตรกรออกจากหนี้สิน

“ไม่น้อยใจถ้าปมโดนปรับออก ผมจะไปน้อยใจทำไม เพราะผมตั้งใจจะมาช่วยนายกฯปีหนึ่ง นี่ก็จะครบปีอยู่แล้วอยู่ข้างนอกผมก็ทำอย่างเดียวกันนี้เพียงแต่อยู่ข้างในทำได้มากขึ้นผมได้ลาออกจากราชการไปทำสิ่งเหล่านี้ถ้าต้องกลับไปทำในสถานะเดิมผมจะน้อยใจทำไม ผมไม่มีปัญหาอะไรและในการประชุมครม.แต่ละครั้งนายกฯก็ไม่ได้ว่าอะไรผม แต่กลัวว่าจะถูกว่าว่าทำงานไม่ได้ผลสักที ย้ำว่าผมไม่กังวลว่าจะถูกปรับออกหรือไม่เพราะมีความตั้งใจจริงที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ถ้าให้ออกก็สบายขึ้น ถ้าอยู่ก็ทำงานเหมือนเดิม ข่าวที่ออกมาไม่ได้ทำให้รู้สึกท้อและไม่มีเหตุผลที่จะลาออกเมื่อตั้งใจเข้ามาช่วยแล้ว ก็จะช่วยให้ถึงที่สุดแต่การจะอยู่หรือไปนั้นก็อยู่ที่นายกฯคนเดียว” นายวิวัฒน์ กล่าว

นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องยากถ้าจะให้คะแนนของตัวเองแต่เชื่อว่าในช่วงนี้การทำงานทุกอย่างเริ่มดีขึ้นและต้องขอบคุณคนที่ปล่อยข่าวว่าจะถูกปลดเพราะหลังจากนั้น สื่อฯก็ช่วยเหลือจนทำงานได้ง่ายขึ้น ส่วนเรื่องพาราควอตเรายืนยันว่าจะเอาเรื่องสุขภาพมาก่อน แต่อยู่ที่การตัดสินใจของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ซึ่งนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะรมต.ประจำสำนักนายกฯในฐานะประธานคณะกรรมการ ก็บ่นอยู่ว่าเครียด