แบงก์ดังชี้ราคาไอโฟนทะยานถ้าผลิตในสหรัฐ

แบงก์ดังชี้ราคาไอโฟนทะยานถ้าผลิตในสหรัฐ

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ เปิดเผยว่า ราคาไอโฟน จะพุ่งขึ้นอย่างมาก หากบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ตัดสินใจทำการผลิตในสหรัฐ เนื่องจากแรงงานสหรัฐมีค่าแรงสูงกว่าในจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเรียกร้องให้แอ๊ปเปิ้ลโยกย้ายฐานการผลิตกลับมายังสหรัฐ หากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน ซึ่งการทวีตข้อความดังกล่าวของปธน.ทรัมป์เกิดขึ้น หลังจากที่แอ๊ปเปิ้ล เปิดเผยรายชื่อสินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ามูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์จากจีน 

สินค้าที่จะได้รับผลกระทบได้แก่ แอ๊ปเปิ้ล วอทช์ แอร์พอดส์  แมค มินิ และแอ๊ปเปิ้ล เพนซิล ถือนับเป็นครั้งแรกที่แอ๊ปเปิ้ล ระบุรายชื่อสินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าแต่ไม่ได้ระบุ ไอโฟนในรายชื่อสินค้าดังกล่าว

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ระบุด้วยว่า ค่าจ้างคนงานสหรัฐสูงกว่าแรงงานจีนถึง 2.6 เท่า โดยราคาไอโฟนจะพุ่งขึ้น 20% หากแอ๊ปเปิ้ลตัดสินใจโยกย้ายฐานการผลิตในต่างประเทศทั้งหมด 100% กลับมายังสหรัฐ และราคาจะเพิ่มขึ้น 14% หากโยกย้ายฐานการผลิตในต่างประเทศ50% กลับสหรัฐ และราคาจะเพิ่มขึ้น 8% หากโยกย้ายฐานการผลิตในต่างประเทศ 10% กลับสหรัฐ