‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.81 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 32.81 บาทต่อดอลลาร์

แรงขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติลดลง และบาทยังไม่ใช่สกุลเงินน่ากังวลนัก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.81 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.84 บาทต่อดอลลาร์ ในคืนที่ผ่านมา 

ตลาดการเงินเบนเป้ามาที่ยุโรป เมื่อผู้แทนการเจรจาของยุโรปแสดงความเห็นว่าทางออกของการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปและอังกฤษน่าจะเกิดขึ้นได้ภายในแปดสัปดาห์ข้างหน้า โดยจุดสำคัญ อยู่ที่ข้อตกลงเรื่องพรมแดนของไอร์แลนด์ที่ทั้งสองฝ่ายเริ่มมีความเห็นตรงกัน ค่าเงินปอนด์จึงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วมาที่ระดับ 1.30 ปอนด์ต่อดอลลาร์ (+0.8%) เช่นเดียวกับยูโรที่บวกขึ้น 0.4% มาที่ระดับ 1.159 ดอลลาร์ต่อยูโร

ฝั่งตลาดการเงินสหรัฐยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก หุ้นสหรัฐปรับตัวบวกเล็กน้อย 0.2% ขณะที่บอน์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.94% ตามราคาน้ำมันที่ย่อตัว แม้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐจะยังแข็งแกร่ง ขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากในปลายเดือนนี้ แต่นักลงทุนยังมีความกังวลกับปัญหาการเมือง และมองว่าความเสี่ยงในตลาดทุนยังอยู่ในระดับสูงเมื่อสงครามการค้า และค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ยังคงผันผวน ล่าสุดค่าเงินรูเบิ้ลของรัสเซียปรับตัวอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบสองปีที่ 70 รูเบิ้ลต่อดอลลาร์ และสกุลเงินอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในอาร์เจนตินา ตุรกี หรือบราซิลก็ยังปรับตัวลง 0.2-0.5% เช่นกัน

เงินบาทช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างน้อย จุดที่ดีขึ้นคือแรงขายของต่างชาติในหุ้นที่ลดลง แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีทั้งแรงขายจากผู้นำเข้า และการปิดความเสี่ยง (ซื้อดอลลาร์) จากบริษัทที่ไปลงทุนต่างประเทศ แต่เงินบาทกลับไม่อ่อนค่ามาก ชี้ว่าบาทยังเป็นสกุลเงินที่นักลงทุนไม่ได้มีความวิตกกังวลนัก กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.78 - 32.88 บาทต่อดอลลาร์

บาทช่วงเช้าทรงตัว 32.82-32.84บาทต่อดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์  ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาททรงตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 32.82-32.84 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ ทิศทางในภาพรวมของเงินบาทในช่วงเช้าวันนี้ ยังขยับอ่อนค่าเล็กน้อยเช่นเดียวกับเงินหยวนและสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค เนื่องจากตลาดรอปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น โดยเฉพาะความไม่แน่นอนเรื่องการดำเนินการของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อจีน  สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 32.70-33.00 บาทต่อดอลลาร์