ยัน 'คสช.' ยังไม่ปลดล็อค แนะพรรคการเมืองคุยกกต.

ยัน 'คสช.' ยังไม่ปลดล็อค แนะพรรคการเมืองคุยกกต.

"รองนายกฯวิษณุ" ยัน "คสช." ยังไม่ปลดล็อค แนะพรรคการเมือง คุยกกต.เรื่องหาสมาชิก

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ปลดล็อก ไม่ใช่แค่คลายล็อก เพราะเกรงว่าการลงพื้นที่ระหว่างการคลายล็อกอาจขัดคำสั่ง คสช. ที่ ห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองว่า ก็ขัดกันอยู่แล้ว เรื่องที่เรียกร้องให้ปลดล็อกไม่ใช่แค่คลายล็อก มีการพูดกันมาหลายครั้งแล้วขอให้ คสช.เป็นผู้พิจารณาในเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่ปลดล็อค ซึ่งคสช.มีเหตุผลอยู่ การที่ฝ่ายการเมืองออกมาระบุ ไม่มีอะไรจะต้องกลัว แต่ คสช.กลัว

เมื่อถามว่า เมื่อคลายล็อก แล้ว พรรคการเมืองสามารถเดินไปหาสมาชิกเพื่อพูดคุยบทบาทหน้าที่ได้หรือไม่ ว่า ยังไม่คิดไปไกลถึงขั้นนั้น ถ้าพูดเช่นนั้นจะกลายเป็นการส่งเสริมให้ทำ เอาเป็นว่าเราให้พรรคการเมืองหาสมาชิกได้ ส่วนจะหาอย่างไรขอให้ทางพรรคการเมืองไปคุยกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) หรือ คสช. ซึ่งฝ่ายการเมืองน่าจะรวบรวมคำถามไปยัง กกต. ถ้าเขาตอบได้ก็ตอบ ถ้าตอบไม่ได้เขาจะถาม คสช. ให้ เหมือนที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ อย่าถามผ่านทางสื่อ เพราะจะไม่ได้รับคำตอบกลับไป และตนอยู่ในซีกรัฐบาลจึงตอบไม่ถูก เพราะไม่รู้เทคนิคการหาสมาชิกว่าต้องทำอย่างไร เพราะคงมีวิธีการที่สามารถทำได้ เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายการเมืองกลัวว่าเมื่อเดินไปหาสมาชิกแล้วจะมีการร้องเรียนว่าขัดคำสั่งคสช. นายวิษณุกล่าวว่า ก็มีโอกาสเสี่ยงอยู่

เมื่อถามถึงกรอบเวลาในการหาเสียง ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า “ยัง จะ 20 50 70 หรือ 90 วัน เป็นประเด็นเล็ก แต่เห็นสื่อช่วยมาขยายให้เป็นประเด็นใหญ่ เพราะมันไม่มีความหมายอะไรเลยว่าจะกี่วัน”