เร่งคลี่คลายคดีอุโมงค์มรณะ 'บิ๊กนครบาล' ลั่นต้องมีผู้รับผิดชอบ

เร่งคลี่คลายคดีอุโมงค์มรณะ 'บิ๊กนครบาล' ลั่นต้องมีผู้รับผิดชอบ

รอง ผบช.น. เร่งคลี่คลายคดีอุโมงค์มรณะ ยืนยันต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้น

พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ ได้เชิญนิติบุคคล ทั้งประธานกรรมการนิติ ผู้จัดการนิติ เจ้าหน้าที่ รปภ. หมู่บ้าน , บริษัทที่ทำทางลอดใต้อุโมงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตประเวศ มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่ สน.ประเวศ ก่อนจะลงพื้นที่ หมู่บ้านโกลเดน นครา เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร จุดที่เกิดเหตุ หญิงวัย 41 ปี ขับรถลงไปในอุโมงค์ที่มีน้ำท่วม จนเสียชีวิต

พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวว่า คดีนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะทำให้มีคนสียชีวิต ทั้งนี้ ได้กำชับพนักงานสอบสวน ให้สอบอย่างละเอียดและรอบครอบ ถ้าเป็นการบกพร่องของคนออกแบบ คนออกแบบต้องรับผิด หรือ ผู้ก่อสร้าง หรือเป็นความรับผิดชอบของปั้มน้ำแล้วไม่ดูแล ไม่รับผิดชอบ ก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย นอกจากนี้ตนยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสอบให้ละเอียด ทั้งผู้ออกแบบ ผู้ก่อสร้าง นิติบุคคล หากผิดส่วนไหน ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะหากไม่ทำก็จะเกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้ขึ้นอีก เช่น อุโมงค์รัชดา สุทธิสาร ให้สอบสวนให้ละเอียดทุกส่วน

ขณะที่ พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผู้กำกับ สน.ประเวศ กล่าวยืนยันว่า คดีนี้ยังไม่มีประเด็นเรื่องการฆาตกรรม เพราะมีพยานบุคคลที่สำคัญ คือ เพื่อนผู้เสียชีวิต ที่ได้โทรหา โดยผู้ตายบอกว่าให้ช่วยหน่อย บอกว่ารถกำลังจะจมน้ำ น้ำเข้ามาครึ่งคันแล้ว สอดคล้องกับในช่วงเวลา 00:40 นาที ที่เกิดเหตุ มีน้ำสูงถึง 2 เมตรเศษ

ทางด้านประธานนิติบุคลชี้แจ้งว่า ในเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมอุโมงค์ เกิดจากท่อน้ำซับแทงก์ กับท่อน้ำอุโมงแตก โดยแห่งนี้สร้างมาแล้ว 12 ปี และสันนิษฐานว่า จะเกิดจากแรงสั่นสะเทือนของรถไฟ จนอาจทำให้ท่อแตก