วันแรกเปิดหลักสูตรพิเศษ 'สุเทพ' ชี้ 'ประยุทธ์' ได้เสียงปชช.หนุน

วันแรกเปิดหลักสูตรพิเศษ 'สุเทพ' ชี้ 'ประยุทธ์' ได้เสียงปชช.หนุน

พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รพช.) คึกคัก วันแรกเปิดหลักสูตรพิเศษ "สุเทพ" ชี้ "ประยุทธ์" ได้เสียงปชช.หนุน หากทำงานสนองเจตนารมณ์ของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคาร ทู แปซิฟิคเพลส สุขุมวิท ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รพช.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดหลักสูตรรุ่นพิเศษ คือเป็นหลักสูตรที่จัดเพื่อผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ซึ่งต้องการให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็มีบทบัญญัติที่แตกต่างไปจากฉบับก่อนๆ คือเรื่อง การปฏิรูป ทั้งนี้ ตนก็มาร่วมเป็นนักเรียนด้วย เพราะเห็นว่าการเมืองในยุคใหม่ พวกเราทุกฝ่ายควรต้องศึกษาทำความเข้าใจเรื่องการเมืองให้ดีเพื่อทำประโยชน์ให้ประเทศ

นอกจากนี้ อาจารย์ที่มาสอนนั้นก็ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษา ทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.ธรรมศาสตร์ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองแต่เป็นการบริการทางวิชาการ เราไม่ได้หาเสียงหรือโฆษณาชวนเชื่ออะไรเป็นการให้ความรู้กันเอง

ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวถึงการที่ คสช. จะมีการคลายล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมการเมืองนั้นว่า เราเตรียมการอยู่และคิดว่า คสช. คงจะอนุญาตให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ แต่เมื่อ คสช. ยังมีความจำเป็นที่ต้องควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองให้เรียบร้อยเราก็เข้าใจ และได้เปลี่ยนวิธีใหม่โดยการจัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ส่วนกิจกรรมอะไรที่ทำได้โดยไม่ขัดต่อคำสั่งคสช.เราก็ทำ เช่น การออกไปรับฟังปัญหาของประชาชน ทำให้ทราบถึงความต้องการของประชาชน ขณะเดียวกันประชาชนได้เป็นผู้ร่วมกำหนดนโยบาย ส่วนการเตรียมหาสมาชิกพรรคนั้นตอนนี้เรายังไม่ได้พูดกันเลย เราต้องการได้ประชาชนมาเป็นเจ้าของร่วมกัน ซึ่งตอนนี้เรารอให้กกต.รับรองให้เป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์ก่อน เพียงแต่เราได้บอกกล่าวให้ทุกคนที่มีเจตจำนงมาล่วงหน้า

“จุดยืนของพรรคเราเป็นพรรคของประชาชน วันนี้ไม่มีใครตอบแทนประชาชนได้ว่าเลือกตั้งแล้วจะสนับสนุนใครให้เป็นนายกฯ เราต้องรอให้ประชาชนเป็นคนกำหนด ซึ่งเราจะทำแบบเปิดเผย ทั้งนี้ ตราบใดที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังทำงานไปในแนวทางเดียวที่ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชน ก็เชื่อว่าประชาชนจะสนับสนุน” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนกรอบเวลาที่ให้พรรคการเมืองหาเสียงอาจจะไม่ทันนั้น ตนคิดว่าไม่มีปัญหาทั้งๆที่พรรคเราเป็นพรรคใหม่ ให้เวลาเท่าไหร่ก็ทำได้ เราก็เตรียมการเอาไว้ก่อน อะไรที่เรารู้ว่าจะต้องทำให้สอดคล้องกับกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ก็จะทำ เช่น การทำไพรมารีโหวต การที่ให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคแต่ละเขตเลือกตั้งเป็นผู้กำหนดตัวผู้สมัครเราจะทำ ถือเป็นการยอมรับอำนาจของประชาชน ถือเป็นการยอมรับการชี้นำทางการเมืองของประชาชน ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของประชาชนที่ตั้งพรรคมาเป็นพรรคการเมือง คือเพื่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน ให้คนในประเทศอยู่ดีมีสุข