ผบช.ภ.3 คืนเก้าอี้ 'ผกก.ลืออำนาจ' พบไม่บกพร่อง

ผบช.ภ.3  คืนเก้าอี้ 'ผกก.ลืออำนาจ' พบไม่บกพร่อง

คืนเก้าอี้ "ผกก.ลืออำนาจ" ผบช.ภ.3 ย้ายกลับตำแหน่งเดิม หลังสอบข้อเท็จจริง พบคลิปเสียงขู่ญาติเศรษฐีนีเงินกู้ เป็นเรื่องเข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)มีรายงานว่า พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) มีคำสั่ง บช.ภ.3 ที่ 1852/2561 เรื่อง ยุติการปฏิบัติราชการ ลงวันที่ 7 กันยายน ใจความว่า ตามคำสั่ง บช.ภ.3 ที่ 1821/2561 ลงวันที่ 4 กันยายน ให้ พ.ต.อ.ชัชนันต์ พรบุตร ผกก.สภ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ ปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 เนื่องจากมีเหตุอันควรสงสัยว่าประพฤติบกพร่องในหน้าที่ บัดนี้ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า พ.ต.อ.ชัชนันต์ ไม่บกพร่องต่อหน้าที่แต่อย่างใด จึงให้ยุติการปฏิบัติราชการดังกล่าว

ทั้งนี้ กรณีคำสั่งให้ปฏิบัติราชการ ศปก.ภ.3 ดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่ นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้พา น.ส.บัวทอง โสภาลุน อายุ 51 ปี มารดาของ น.ส.ดวงจันทร์ ทวีพันธ์ อายุ 33 ปี เศรษฐีนีสาวปล่อยเงินกู้ที่เสียชีวิตปริศนาในสภาพมีถุงพลาสติกคลุมศีรษะ จนขาดอากาศหายใจ อยู่ภายในรถเก๋งของตัวเอง เหตุเกิดที่ จ.อำนาจเจริญ เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา เข้าร้องเรียน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ให้ตรวจสอบคดีดังกล่าว รวมทั้งมีการเปิดคลิปเสียงที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต อ้างว่าเป็นเสียงของภรรยา พ.ต.อ.ชัชนันต์ โทรศัพท์มาพูดในลักษณะข่มขู่เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ทำนองอย่าดึงตนเองเข้าไปเกี่ยวกับคดี มิเช่นนั้นจะเดือดร้อน ทั้งนี้ แม้เป็นการผูกโยงเข้าใจผิดเรื่องชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องที่สับสนพ้องกันกับชื่อภรรยา ผกก. แต่ก็มีการโทรข่มขู่จริง โดย พ.ต.อ.ชัชนันต์ ยอมรับว่าเป็นเสียงของภรรยาตนจริง

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อมีการพาดพิง กระแสข่าวกล่าวว่าว่า พ.ต.อ.ชัชนันต์ อาจบกพร่องในหน้าที่ และมีคลิปเสียงออกมา ตนก็ออกคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.3 ให้พ้นหน้าที่ เพื่อเปิดให้มีการตรวจสอบเพื่อให้ความกระจ่างต่อสังคมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทั้งนี้ ตนมอบหมายให้ รอง ผบช.ภ.3 ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้รอบด้าน รวดเร็ว มีการเชิญปลัดญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นคู่กรณีที่อ้างว่าถูกภรรยา ผกก. ข่มขู่มาให้ข้อมูล โดยปลัดก็ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน มีการสื่อสารผิดพลาด เนื่องจากชื่อของนายทุนเงินกู้ที่สงสัยเกี่ยวข้องและรู้จักกับผู้ตายกับชื่อของภรรยา ผกก. ออกเสียงพ้องกัน

แล้วก็มีการพูดฟังกันไปผิด มีการเสนอในสื่อมวลชนจนภรรยา ผกก. ได้รับความเสียหาย จึงได้โทรศัพท์ไปคุยกับปลัดและอาจมีอารมณ์ที่ไม่พอใจ แต่ทั้งหมดก็ไม่เกี่ยวข้องกับคดีและการปฏิบัติหน้าที่ เกิดจากการฟังและเผยแพร่ต่อคลาดเคลื่อน อีกอย่าง ผกก.ลืออำนาจ ก็ทำคดีนี้อย่างดี ไม่บกพร่อง แม้แต่ปลัดที่เป็นญาติผู้เสียหายยังให้การว่า ผกก.ลืออำนาจ เอาใจใส่คดีนี้อย่างดี ดังนั้น เมื่อไม่มีความบกพร่องในหน้าที่ จึงให้ความเป็นธรรม สั่งยุติการปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.3 ให้กลับไปทำหน้าที่ ผกก.สภ.ลืออำนาจ ตามเดิม

ผบช.ภ.3 กล่าวด้วยว่า ในส่วนการสืบสวนคลี่คลายคดีการเสียชีวิตอย่างปริศนา และการสืบสวนสอบสวนปมนายทุนเงินกู้ก็เดินหน้าต่อเนื่อง และต้องให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย

ผบช.ภ.3 คืนเก้าอี้ 'ผกก.ลืออำนาจ' ไม่บกพร่อง

 

 

 

ผบช.ภ.3 คืนเก้าอี้ 'ผกก.ลืออำนาจ' ไม่บกพร่อง