ผู้ค้าโหมโปรชิงอีคอมเมิร์ซปลายปี

ผู้ค้าโหมโปรชิงอีคอมเมิร์ซปลายปี

อีคอมเมิร์ซไทยแข่งเดือด ผู้ค้าเตรียมโหมโปรโมชั่นแบบจัดหนักชิงกำลังซื้อ ชี้ไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่น “ช้อปแบ็ค” ผนึกพันธมิตรร้านค้า แบรนด์ดัง พร้อมมาร์เก็ตเพลส ดันแคมเปญใหญ่กระตุ้นยอด มั่นใจเติบโตได้มากกว่าช่วงเวลาปกติ 10 เท่าตัว

นายกวิน ประชานุกูล ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการ ช้อปแบ็ค ประเทศไทย ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นคืนเงินบนอีคอมเมิร์ซ กล่าวว่า สถานการณ์การแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยมีความรุนแรงมากขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะไตรมาสที่ 4 นี้ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ผู้ค้าแทบทุกรายเตรียมจัดโปรโมชั่นส่วนลดแบบจัดหนักให้กับลูกค้าผ่านเทศกาลชอปปิงออนไลน์ประจำปี เช่น 9.9 11.11 และ 12.12 โดยปกติช่วงเวลาเทศกาลต่างๆ ผู้ค้าสามารถทำยอดขายได้มากขึ้น 5-10 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

ล่าสุด เตรียมจัดเทศกาลชอปปิงออนไลน์แบบครบวงจร “ช้อปเฟส(ShopFest)” เป็นครั้งแรก เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึง 3 ม.ค.2562 ลูกค้าจะได้พบกับโปรโมชั่นส่วนลดจากร้านค้า แบรนด์ และผู้ให้บริการมาร์เก็ตเพลสชั้นนำ พร้อมรับข้อเสนอเงินคืน(แคชแบ็ค) สูงสุดถึง 35% พร้อมสิทธิพิเศษอีกจำนวนมาก

“แนวคิดเบื้องหลังของช้อปเฟสมุ่งส่งเสริมธุรกรรมแบบออมนิแชนแนลให้กับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ทั้งชอปปิงออนไลน์ กิน เที่ยว ตั้งเป้าไว้ว่าจากปีก่อนที่สามารถทำยอดขายได้มากกว่าช่วงเวลาปกติ 6 เท่า ปีนี้หวังทำได้ไม่น้อยกว่า 6-10 เท่า จากการสำรวจผู้ใช้งานในปีที่ผ่านมาพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ใช้จ่ายมากที่สุดในช่วงสิ้นปี”

ช้อปแบ็ค ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 7 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีร้านค้าปลีกเป็นพันธมิตรกว่า 1.5 พันร้านค้า ในไทยก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนก.ค. 2560 มีร้านค้าพันธมิตรมากกว่า 150 ราย หลังจากให้บริการมาครบ 1 ปี ให้เงินคืนลูกค้าในตลาดไทยไปแล้วกว่า 900 ล้านบาท ส่วนบริษัทเองทำรายได้ไปมากกว่า 100 ล้านบาท โมเดลรายได้มาจากค่าคอมมิชชั่นการขายสินค้าซึ่งจะแบ่งให้ลูกค้า 80% เก็บไว้เอง 20% 

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า จากปัจจุบันมีผู้ใช้งานลงทะเบียนกว่า 6 แสนราย ผู้เข้าชมเว็บไซต์ประมาณ 5 แสนรายต่อเดือน ภายในสิ้นปี 2561 นี้จะมีผู้ใช้งานไม่น้อยกว่า 3 ล้านราย

นายจิระศักดิ์ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้า เจดี เซ็นทรัล หนึ่งในพันธมิตร เสริมว่า อีคอมเมิร์ซไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ภายใน 5 ปี คาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มไปถึง 10% ของค้าปลีก ปัจจัยจากความคุ้นเคยการจับจ่ายสินค้าออนไลน์ การมีผู้เล่นรายใหญ่เข้ามา จำนวนผู้ขายมากขึ้น การให้บริการดีขึ้น ประเมินขณะนี้ผู้เล่นทุกรายทำงานเบื้องหน้าได้ดี ผู้บริโภคเริ่มมีความคุ้นเคย การมาของฟินเทคเอื้อให้การชำระเงินมีความสะดวก ที่ต้องทำคือสร้างความเชื่อมั่น

สำหรับเจดีเซ็นทรัลเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายใน 1 เดือนจากนี้ ไม่เกินไตรมาสที่ 4 ทั้งจะมีการจัดทำแคมเปญโปรโมชั่นทั้งเทศกาล 11.11 และ 12.12 แฟลชเซลล์ คูปอง และโปรแกรมสะสมแต้มต่างๆ จับกลุ่มเป้าหมายวัยทำงานเริ่มต้นอายุ 25 ไปจนถึง 45 ปี เฟสแรกเน้นที่กทม.ก่อน สินค้าไฮไลต์เช่นกลุ่มอุปโภคบริโภค อิเล็กทรอนิกส์และไอที แม่และเด็ก โมเดลจะมีทั้งที่เป็นมาร์เก็ตเพลส และที่บริหารจัดการและจำหน่ายด้วยตนเอง อนาคตเมื่อธุรกิจแข็งแรงดีแล้วจะมีการซีเนอร์ยีธุรกิจในเครือเซ็นทรัลทั้งหมดเข้ามา